Trách nhiệm của UBND xã trong việc xử phạt vi phạm quy định về giao dịch với khách hàng, người tiêu dùng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 08/09/2016

Chị Nguyễn Thị An là chủ hộ kinh doanh cá thể có trụ sở đóng tại xã K, huyện H, tỉnh S (cạnh trụ sở UBND xã K) kinh doanh mặt hàng xăng dầu. Ngày 12/7/2006, ông Lê Văn Tân là một khách mua xăng do đứng chờ lâu ngoài trời nắng nên đã tỏ thái độ khó chịu khi thấy chị An vừa bơm xăng cho những người quen đến sau vừa nói chuyện gây mất thời gian. Chị An thấy ông Tân nói giọng bực dọc về thái độ bán hàng nhưng vẫn cố nói chuyện tiếp một lúc sau mới quay ra bơm xăng cho ông Tân. Lúc gần bơm xong, ông Tân vừa lấy tiền ra trả vừa nói bậy với nghĩa lần sau không bao giờ mua ở đây nữa. Chị An cho rằng mình bị xúc phạm nên đã dùng bơm xăng đang cầm trên tay xả thẳng xăng vào mặt và người của ông Tân làm ông Tân ngã luôn ra đường, phải đưa vào trạm y tế xã cấp cứu. Công an xã xác định đây là vụ xô xát nhỏ, chưa đủ căn cứ để xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự nơi công cộng nên đã lập biên bản và báo cáo Chủ tịch UBND xã K để có biện pháp xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh thương mại đối với chị An. Chị An không thừa nhận là mình đã bơm xăng vào người ông Tân mà nói là nhỡ tay. Trong số 03 người chứng kiến lúc đó thì có 02 người khẳng định chị An vừa chửi lại ông Tân vừa xả xăng vào người ông Tân cho đến lúc ông ngã xuống vì bị sặc xăng chị An vẫn tiếp tục xả; còn 01 người lại cho rằng chị An đang tức giận nên không điều khiển được bơm xăng. Chủ tịch UBND xã K sẽ giải quyết vấn đề này như thế nào?

    • Để giải quyết tình huống nêu trên đúng pháp luật, Chủ tịch UBND xã K cần nắm vững những quy định pháp luật để vận dụng những quy định đó trong việc giải quyết những công việc thuộc thẩm quyền của mình đối với việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh thương mại.

      Thứ nhất, hành vi của chị An có phải là hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh thương mại hay không? Theo những tình tiết nêu trong tình huống thì chị An là người bán hàng, ông Tân là khách mua hàng, căn cứ vào lời khai của ông Tân, chị An và những người làm chứng thì trong tình huống này chị An đã có chủ ý trong việc bơm xăng vào người ông Tân. Hơn thế nữa, trước đó đã có thái độ không tôn trọng khách hàng. Do đó, căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 27 Nghị định số 06/2008/NĐ-CP, hành vi của chị An đã vi phạm quy định về giao dịch với khách hàng, người tiêu dùng, cụ thể là có lời nói, cử chỉ, hành động xúc phạm khách hàng khi bán hàng.

      Thứ hai, Chủ tịch UBND xã K có thẩm quyền và điều kiện cần thiết để xử phạt hành chính đối với hành vi của chị An hay không? Căn cứ Điều 28 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002, được sửa đổi bổ sung tại khoản 4 Điều 1 Pháp lệnh số 04/2008/QH12 và điểm b khoản 1 Điều 27 Nghị định số 06/2008/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại thì hành vi vi phạm nêu trên của chị An có hình thức cảnh cáo hoặc phạt tiền với mức phạt từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng. Do đó, Chủ tịch UBND xã K có thẩm quyền xử phạt.

      Thứ ba, thủ tục, trình tự xử phạt đối với chị An? Căn cứ các điều 55, 56, 57 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2002, được sửa đổi bổ sung tại khoản 22, 24 Điều 1 Pháp lệnh số 04/2008/QH12, Chủ tịch UBND thực hiện thẩm quyền xử phạt của mình theo trình tự như sau:

      - Kiểm tra hồ sơ vụ việc, nghiên cứu kỹ biên bản vi phạm, trong đó cần lưu ý biên bản phải ghi đầy đủ lời khai của ông Tân, chị An cùng những người chứng kiến với đầy đủ họ tên, địa chỉ;

      - Ra quyết định xử phạt trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày lập biên bản;

      - Gửi quyết định xử phạt cho chị An trong thời hạn 03 ngày kể từ ngày ra quyết định xử phạt.

      Hành vi gây rối trật tự công cộng – hành vi vi phạm tiếp theo của chị An: rõ ràng chị An không những có lời nói xúc phạm khách hàng mà còn có hành vi cố ý bơm xăng vào mặt ông Tân, đây là hành vi vi phạm pháp luật gây tổn hại sức khỏe của ông Tân. Vì vậy cần phải xử lý VPHC theo Điều 27 Nghị định 06/2008/NĐ-CP và hành vi gây rối trật tự công cộng (đánh nhau với người khác) theo Khoản 2 Điều 7 nghị định 150/2005/NĐ-CP. Căn cứ vào Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002, được sửa đổi bổ sung năm 2007 và năm 2008, việc xử phạt vi phạm hành chính đối với chị An về hành vi gây rỗi trật từ công cộng thuộc thẩm quyền của UBND xã.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn