Trong thời gian bị tạm giữ bằng lái có được lái xe không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/03/2019

Luật sư cho em hỏi: Vừa qua khi đi được em bị bắn tốc độ 58/50 km/h, bị tạm giữ cà vẹt xe và bằng lái xe trong thời hạn 07 ngày hẹn em đến Phòng cảnh sát giao thông làm thủ tục nộp phạt rồi nhận giấy tờ về. Xin cho em hỏi trong thời gian này em có được lái xe ra đường mà không bị phạt do không mang theo cà vẹt xe và bằng lái xe hay không ạ?

    • Trong thời gian bị tạm giữ bằng lái có được lái xe không?
      (ảnh minh họa)
    • Tại Khoản 2 Điều 78 Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định như sau:

      "Điều 78. Tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm

      ...

      2. Để bảo đảm thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc để xác minh tình tiết làm căn cứ ra quyết định xử phạt, người có thẩm quyền xử phạt còn có thể quyết định tạm giữ phương tiện, giấy tờ có liên quan đến người điều khiển và phương tiện vi phạm một trong các hành vi quy định tại Nghị định này theo quy định tại Khoản 6, Khoản 8 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính. Khi bị tạm giữ giấy tờ theo quy định tại Khoản 6 Điều 125 của Luật Xử lý vi phạm hành chính, nếu quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc vi phạm ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có giấy tờ."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây, trường hợp cá nhân điều khiển phương tiện tham gia giao thông bị tạm giữ Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe mà quá thời hạn hẹn đến giải quyết vụ việc ghi trong biên bản vi phạm hành chính, người vi phạm chưa đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt để giải quyết vụ việc vi phạm mà vẫn tiếp tục điều khiển phương tiện hoặc đưa phương tiện ra tham gia giao thông, thì sẽ bị áp dụng xử phạt như hành vi không có Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe theo quy định.

      Đồng nghĩa, trong thời hạn hẹn đến trụ sở của người có thẩm quyền xử phạt giải quyết vụ việc, người bị giữ Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe vẫn được điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không bị xử phạt về hành vi không có Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe.

      Do đó: Đối với trường hợp bạn bị bắn tốc độ 58/50 km/h, bị tạm giữ cà vẹt xe và bằng lái xe trong thời hạn 07 ngày hẹn em đến Phòng cảnh sát giao thông làm thủ tục nộp phạt, thì trong thời hạn này bạn vẫn có thể điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

      Trong thời hạn 07 ngày này bạn có thể sử dụng đến Phòng cảnh sát giao thông làm thủ tục nộp phạt để thay thế Giấy đăng ký xe và Giấy phép lái xe (hay còn gọi là cà vẹt xe và bằng lái xe).

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn