Tự gắn đèn chiếu biển số xe ô tô có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/03/2021

Cho hỏi: Theo quy định trường hợp tự gắn đèn chiếu biển số xe ô tô thì có bị xử phạt không? Mong sớm nhận hồi đáp.

    • Khoản 13 Điều 8 Luật giao thông đường bộ năm 2008 quy định về các hành vi bị nghiêm cấm như sau:

      Lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng.

      => Như vậy, nếu xe ô tô thiết kế ban đầu không có đèn chiếu biển số mà chủ xe tự ý gắn lắp đèn thì sẽ bị xử phạt. Còn nếu thiết kế xe đã có nhưng vì một lý do nào đó mà nay chủ xe gắn lại thì sẽ không bị phạt.

      Và theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 16 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định:

      Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với hành vi điều khiển xe lắp thêm đèn phía trước, phía sau, trên nóc, dưới gầm, một hoặc cả hai bên thành xe.

      Ngoài việc bị phạt tiền theo mức phạt nêu trên, người điều khiển xe ô tô gắn đèn biển số đó còn bị tước giấy phép lái xe từ 1 tháng đến 3 tháng. Bên cạnh đó, đèn đã gắn tại ô tô vi phạm cũng bị CSGT tịch thu ngay lập tức.

      Trân trọng.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn