Ủy ban nhân dân phường có quyền yêu cầu dừng thi công xây dựng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/10/2019

Cho mình hỏi: Mình thi công nhà của mình có gây ra nhà bên cạnh 1 số vết nứt nhỏ mình có qua nhà đề nghị được sửa chữa, nhưng chủ nhà không chịu và đòi bồi thường với số tiền rất lớn, mình chưa đồng ý, họ đã kiện ra phường, phường mời họp hòa giải và yêu cầu 10 ngày phải có biên bản thỏa thuận, nếu không có là ra quyết định tạm dừng thi công. Cắt điện cắt nuóc. Vậy cho mình hỏi Phường có quyền hạn đó không? Hay là như thế nào mới dừng thi công được bên mình. Rất mong luật sư tư vấn dùm. Chân thành.

 

    • Tại Khoản 12 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định những công trình xây dựng sau đây buộc phải dừng thi công khi có hành vi vi phạm:

      - Công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo;

      - Công trình sai nội dung Giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới;

      - Công trình không có Giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có Giấy phép xây dựng.

      Mặt khác căn cứ Khoản 2 Điều 25 Thông tư 26/2016/TT-BXD quy định về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành như sau:

      a) Thủ trưởng cơ quan chuyên môn về xây dựng thuộc Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành có quyền tạm dừng thi công xây dựng công trình.

      Trong vòng 24 giờ kể từ khi quyết định tạm dừng thi công xây dựng công trình, Thủ trưởng cơ quan nêu trên có trách nhiệm báo cáo Bộ trưởng Bộ Xây dựng, Bộ quản lý công trình xây dựng chuyên ngành về quyết định tạm dừng thi công xây dựng công trình của mình;

      b) Giám đốc Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành, có quyền tạm dừng thi công xây dựng công trình trên địa bàn.

      Trong vòng 24 giờ kể từ khi quyết định tạm dừng thi công xây dựng công trình, Thủ trưởng cơ quan nêu trên có trách nhiệm báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh về quyết định tạm dừng thi công xây dựng công trình của mình;

      d) Thủ trưởng cơ quan quyết định tạm dừng thi công xây dựng công trình quy định tại Điểm a, Điểm b Khoản này có trách nhiệm tổ chức kiểm tra việc khắc phục của chủ đầu tư và các nhà thầu tham gia hoạt động xây dựng; quyết định cho phép tiếp tục thi công bằng văn bản sau khi chủ đầu tư và các nhà thầu có báo cáo về việc khắc phục các tồn tại, đảm bảo các yêu cầu về an toàn của công trình.

      Như vậy căn cứ quy định của pháp luật thì trường hợp của bạn không thuộc trường hợp tạm dừng thi công xây dựng, cũng như ủy ban nhân dân phường không có thẩm quyền yêu cầu dừng bạn nhé.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ đối với thắc mắc của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn