Vi phạm an toàn giao thông ở khu vực nào thì bị phạt gấp đôi

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016
Xin chào Luật sư tại Hà Nội! Tôi có thắc mắc về xử phạt giao thông, xin luật sư giải đáp cho tôi. Ngày 16/5/2013 tôi có điều khiển xe gắn máy đi ngược chiều đoạn đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội và bị cảnh sát( người mặc áo xanh) bắt và có làm biên bản, yêu cầu tôi đến trụ sở công an huyện xin quyết định xử phạt để đi nộp phạt. Sai luật tôi không thắc mắc gì, nhưng mức phạt 600.000đ và giữ bằng lái xe cho lỗi đi ngược chiều tôi hơi phân vân, hỏi công an thì họ bảo tôi vi phạm lỗi ở 1 trong những con đường đặc biệt, họ liệt kê ra vài con đường trong đó có đường Hoàng Quốc Việt, nên mức xử phạt tăng gấp đôi, từ 300.000đ lên 600.000đ, xin hỏi luật sư có đúng không! Và xin luật sư cho tôi biết có thể tìm trên mạng quy định mới này được không, và tìm ở đâu! Mong được hồi đáp sớm! Xin cám ơn Văn phòng luật sư!.
    • Nghị định 71/2012 sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ đã sửa đổi mục 7 áp dụng thí điểm với một số vi phạm trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc trung ương, theo đó, một số hanh vi vi phạm trong khu vực nội thành của thành phố trực thuộc trung ương sẽ bị áp dụng mức phạt cao gấp đôi.

      Hành vi điều khiển xe gắn máy đi vào đường một chiều của bạn thuộc lỗi vi phạm tại điểm i, khoản 4, Điều 9, Nghị định 71/2012:“ Đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, trừ trường hợp xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;”

      Căn cứ khoản 3, Điều 44 Nghị định 71/2012 về việc xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm một số hành vi áp dụng riêng trong khu vực nội thành của các thành phố trực thuộc Trung ương: 3. Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 800.000 đồng đối với người điều khiển, người ngồi trên xe vi phạm một trong các hành vi quy định tại: Điểm c, Điểm g, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 4 Điều 9 Nghị định này.

      Cũng theo khoản 4, Điều 44 nghị định 71/2012, ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây: a) Vi phạm Điểm c, Điểm i Khoản 4 Điều 9 Nghị định này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 30 (ba mươi) ngày;

      Như vậy, hành vi điều khiển xe gắn máy đi vào đường một chiều trong nội thành Thành phố Hà Nội của bạn sẽ bị xử phạt gấp đôi so với mức phạt thông thường (mức phạt thông thường của lỗi này là từ 200.000 – 400.000) kèm theo hình phạt bổ sung là tạm giữ giấy phép lái xe 30 ngày.

      Cảnh sát xử phạt như vậy là theo đúng quy định pháp luật, bạn có thể tìm hiểu quy định này tại Mục 7: ÁP DỤNG THÍ ĐIỂM ĐỐI VỚI MỘT SỐ VI PHẠM TRONG KHU VỰC NỘI THÀNH CỦA CÁC THÀNH PHỐ TRỰC THUỘC TRUNG ƯƠNG của Nghị định 71/2012 /NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của nghị định số 34/2010/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn