Vi phạm nồng độ cồn xử phạt thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Ngày 2/8/2016, tôi điều khiển ô tô và có uống rượu bia. Khi cảnh sát giao thông đo hơi thở vượt quá 0,4mg/1l khí thở nên đã xử phạt tôi số tiền là 17 triệu đồng. Tôi thấy việc xử phạt như vậy là quá cao và xin hỏi việc xử phạt vi phạm như vậy có đúng pháp luật không?

    • Nghị định 46/2016/NĐ-CP ban hành ngày 26/5/2016 về việc quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/8/2016. Trong đó tăng nặng mức xử phạt đối với nhiều hành vi vi phạm gồm:

      - Phạt tiền từ 2 triệu đồng đến 3 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25mg/1l khí thở. (Điều 6 - nghị định).

      - Phạt tiền từ 7 triệu đồng đến 8 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50mg đến 80mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,25mg đến 0,4mg/1l khí thở (Điều 8 - nghị định).

      - Phạt tiền từ 16 triệu đồng đến 18 triệu đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây: Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 mg/100ml máu hoặc vượt quá 0,4mg/1l khí thở. (Điều 9 - nghị định).

      Vì vậy, việc bạn điều khiển ô tô trên đường nhưng hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 0,4mg/1l khí thở, bị cảnh sát giao thông xử phạt như vậy là đúng quy định.

      Để đảm bảo an toàn, người điều khiển xe gắn máy, ô tô nên tham gia giao thông trong tình trạng tỉnh táo, tuyệt đối không nên uống rượu bia rồi lái xe.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn