Vợ chồng đồng thuận phá thai để chọn giới tính có vi phạm pháp luật hay không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 18/05/2022

Vợ chồng đồng thuận phá thai để chọn giới tính có vi phạm pháp luật hay không? Vợ chồng đồng thuận phá thai để chọn giới tính sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền? Chào anh chị, nhờ anh chị tư vấn giúp em trường hợp này, em và chồng em đồng ý sẽ phá thai vì em mang thai con gái, anh chị cho em hỏi trường hợp hai vợ chồng cùng đồng thuận phá thai để chọn giới tính cho con thì có vi phạm pháp luật hay không? Nhờ anh chị tư vấn. Cảm ơn anh chị. 

    • Vợ chồng đồng thuận phá thai để chọn giới tính có vi phạm pháp luật hay không?

      Tại Điều 10 Nghị định 104/2003/NĐ-CP' onclick="vbclick('C897', '364849');" target='_blank'>Điều 10 Nghị định 104/2003/NĐ-CP có quy định về các hành vi bị nghiêm cấm lựa chọn giới tính thai nhi như sau:

      1. Tuyên truyền, phổ biến phương pháp tạo giới tính thai nhi dưới các hình thức: tổ chức nói chuyện, viết, dịch, nhân bản các loại sách, báo, tài liệu, tranh, ảnh, ghi hình, ghi âm; tàng trữ, lưu truyền tài liệu, phương tiện và các hình thức tuyên truyền, phổ biến khác về phương pháp tạo giới tính thai nhi.

      2. Chẩn đoán để lựa chọn giới tính thai nhi bằng các biện pháp: xác định qua triệu chứng, bắt mạch; xét nghiệm máu, gen, nước ối, tế bào; siêu âm, ....

      3. Loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính bằng các biện pháp phá thai, cung cấp, sử dụng các loại hóa chất, thuốc và các biện pháp khác.

      Căn cứ theo quy định hiện hành, hành vi loại bỏ thai nhi bằng biện pháp phá thai vì lý do lựa chọn giới tính được xem là hành vi vi phạm pháp luật. Chính vì vậy, dù cả hai vợ chồng đồng ý thì thì hành vi này vẫn được xem là hành vi vi phạm.

      Vợ chồng đồng thuận phá thai để chọn giới tính sẽ bị xử phạt bao nhiêu tiền?

      Tại Điều 100 Nghị định 117/2020/NĐ-CP có quy định về xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính như sau:

      1. Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính của người mang thai mà không bị ép buộc phải loại bỏ thai nhi.

      2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 7.000.000 đồng đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      3. Phạt tiền từ 7.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với hành vi đe dọa dùng vũ lực, uy hiếp tinh thần để ép buộc người mang thai loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      4. Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với hành vi dùng vũ lực để ép buộc người mang thai phải loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      5. Phạt tiền từ 12.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Cung cấp hóa chất, thuốc để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính;

      b) Chỉ định hoặc hướng dẫn sử dụng hóa chất, thuốc hoặc các biện pháp khác để loại bỏ thai nhi mà biết rõ người đang mang thai muốn loại bỏ thai nhi vì lý do lựa chọn giới tính.

      ...

      Theo đó, trong trường hợp vợ chồng đồng thuận phá thai để chọn giới tính sẽ bị xử phạt từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn