Xây dựng nhà văn hóa người dân có bắt buộc phải đóng tiền không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/07/2019

Làng em dự định xây dựng nhà văn hóa, nhưng chưa có đất, bác trưởng thôn đã họp và yêu cầu mỗi hộ dân trong thôn quyên góp 500.000 đồng để mua đất xây dựng nhà văn hóa, theo em được biết thì việc xây dựng nhà văn hóa sẽ do nhà nước cấp đất và tiền xây dựng, em muốn hỏi việc trưởng thôn yêu cầu các hộ dân đóng góp như vậy là có vi phạm pháp luật không?

 

    • Căn cứ Khoản 5 Điều 54 Luật đất đai năm 2013 quy định về các trường hợp nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất cụ thể như sau:

      ...

      5. Cộng đồng dân cư sử dụng đất nông nghiệp; cơ sở tôn giáo sử dụng đất phi nông nghiệp quy định tại khoản 1 Điều 159 của Luật này.

      Căn cứ quy định trên, trong trường hợp này thôn bạn sẽ không thuộc trường hợp được nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất.

      Mặt khác căn cứ Khoản 4 Điều 146 Luật đất đai năm 2013 có quy định như sau:

      ...

      4. Cộng đồng dân cư xây dựng, chỉnh trang các công trình phục vụ lợi ích chung của cộng đồng bằng nguồn vốn do nhân dân đóng góp hoặc Nhà nước hỗ trợ thì việc tự nguyện góp quyền sử dụng đất, bồi thường hoặc hỗ trợ do cộng đồng dân cư và người sử dụng đất đó thỏa thuận.

      Như vậy, trong trường hợp của bạn, nếu thôn bạn muốn có đất để xây dựng nhà văn hóa thì thôn bạn có thể thỏa thuận để hộ có đất trong thôn tự nguyện góp quyền sử dụng đất hoặc thỏa thuận với các hộ dân trong thôn đóng tiền để hỗ trợ, bồi thường cho người có quyền sử dụng đất trống đó để họ chuyển mảnh đất đó cho thôn.

      Ngoài ra tại Điểm b mục 1 Chỉ thị 24/2007/CT-TTg về tăng cường chấn chỉnh việc thực hiện các quy định của pháp luật về phí, lệ phí, chính sách huy động và sử dụng các khoản đóng góp của nhân dân có quy định:

      Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm chỉ đạo thực hiện các công việc sau đây:

      - Đối với các khoản huy động đóng góp tự nguyện để xây dựng cơ sở hạ tầng, huy động đóng góp mang tính chất xã hội, từ thiện, phải thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện. Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp không được ra văn bản bắt buộc đóng góp, không được giao chỉ tiêu huy động cho cấp dưới, không gắn việc huy động đóng góp với việc cung cấp các dịch vụ công mà người dân được hưởng.

      Như vậy việc đóng góp quỹ để mua đất xây dựng nhà văn hóa là khoản thu để xây dựng công trình phục vụ lợi ích chung của thôn vì vậy việc thu phải được thực hiện theo đúng nguyên tắc tự nguyện dựa trên sự đồng thuận của người dân. Vì vậy việc trưởng thôn tự quy định mức thu và việc thu là bắt buộc là không đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn