Xây dựng vượt diện tích trong giấy phép xây dựng đã được cấp thì bị phạt như thế nào?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 10/08/2022

Xây dựng vượt diện tích trong giấy phép xây dựng đã được cấp thì bị phạt như thế nào? Thay đổi diện tích trong giấy phép xây dựng có cần điều chỉnh giấy phép xây dựng không?

Hiện tại, tôi vừa được cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ ở khu vực thành phố nhưng trong quá trình xây dựng thì bị vượt diện tích trong giấy phép xây dựng đã được cấp, như vậy thì tôi có bị phạt không? Khi có sự thay đổi diện tích này thì tôi có cần điều chỉnh giấy phép xây dựng không?

Mong anh chị Luật sư tư vấn. Tôi cảm ơn.

    • 1. Xây dựng vượt diện tích trong giấy phép xây dựng đã được cấp thì bị phạt như thế nào?

      Tại Khoản 4, Khoản 6, Khoản 15 Điều 16 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về trật tự xây dựng, cụ thể như sau:

      4. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp phép sửa chữa, cải tạo, di dời công trình và giấy phép xây dựng có thời hạn như sau:

      a) Phạt tiền từ 15.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;

      b) Phạt tiền từ 25.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;

      c) Phạt tiền từ 70.000.000 đồng đến 90.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

      6. Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp đối với trường hợp cấp giấy phép xây dựng mới như sau:

      a) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ;

      b) Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc công trình xây dựng khác;

      c) Phạt tiền từ 100.000.000 đồng đến 120.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư xây dựng hoặc công trình phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng.

      15. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc che chắn theo quy định và khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường (nếu có) với hành vi quy định tại khoản 1 Điều này;

      b) Buộc thực hiện thủ tục điều chỉnh hoặc gia hạn giấy phép xây dựng hoặc buộc công khai giấy phép xây dựng theo quy định với hành vi quy định tại khoản 2, khoản 3 Điều này;

      c) Buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng vi phạm với các hành vi quy định tại khoản 4, khoản 6, khoản 7, khoản 8 (mà hành vi vi phạm đã kết thúc), khoản 9, khoản 10, khoản 12, khoản 13 Điều này.

      Theo đó, căn cứ quy định này thì khi bạn xây dựng mới nhà ở riêng lẻ mà có phần diện tích vượt quá quy định trong giấy phép xây dựng đã được cấp thì bạn sẽ bị phạt tiền từ 30.000.000 đến 40.000.000 đồng. Ngoài ra, còn bị buộc phá dỡ công trình, phần công trình xây dựng khi xây dựng quá diện tích đã được cấp phép xây dựng.

      2. Thay đổi diện tích trong giấy phép xây dựng có cần điều chỉnh giấy phép xây dựng không?

      Căn cứ Điều 98 Luật Xây dựng 2014 về điều chỉnh giấy phép xây dựng, cụ thể như sau:

      1. Trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng:

      a) Thay đổi hình thức kiến trúc mặt ngoài của công trình đối với công trình trong đô thị thuộc khu vực có yêu cầu về quản lý kiến trúc;

      b) Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính;

      c) Khi điều chỉnh thiết kế bên trong công trình làm thay đổi công năng sử dụng làm ảnh hưởng đến an toàn, phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

      2. Hồ sơ đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng gồm:

      a) Đơn đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng;

      b) Bản chính giấy phép xây dựng đã được cấp;

      c) Bản vẽ thiết kế liên quan đến phần điều chỉnh so với thiết kế đã được cấp giấy phép xây dựng;

      d) Báo cáo kết quả thẩm định và văn bản phê duyệt thiết kế điều chỉnh (trừ nhà ở riêng lẻ) của chủ đầu tư, trong đó phải có nội dung về bảo đảm an toàn chịu lực, an toàn phòng, chống cháy, nổ, bảo vệ môi trường.

      Như vậy, đối chiếu theo quy định trên thì khi trong quá trình bạn xây dựng nhà ở riêng lẻ mà phần diện tích xây dựng vượt quá mức quy định ở trong giấy phép xây dựng đã được cấp thì bạn cần phải tiến hành điều chỉnh giấy phép xây dựng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn