Xây nhà không đúng theo giấy phép xây dựng có bị phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/03/2019

Gia đình tôi vừa xây nhà xong. Theo giấy phép xây dựng thì nhà tôi có ban công, tuy nhiên trong quá trình xây dựng chúng tôi lại không xây ban công do không có nhu cầu sử dụng. Tôi thấy việc không có ban công không ảnh hưởng gì đến kiến trúc và xung quanh. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi việc tôi xây nhà không có ban công theo như giấy phép xây dựng thì có bị phạt không? Chân thành cảm ơn Ban tư vấn rất nhiều!

Minh Tuấn - tuan*****@gmail.com

    • Theo quy định tại Điều 12 Luật Xây dựng 2014 thì hành vi xây dựng công trình không đúng giấy phép xây dựng được cấp là hành vi bị nghiêm cấm.

      ==> Theo như bạn trình bày thì trong giấy xây dựng nhà bạn có ban công, tuy nhiên trong quá trình xây dựng chúng tôi lại không xây ban công do không có nhu cầu sử dụng. Việc xây nhà không có ban công như trong giấy phép xây dựng là đã vi phạm quy định pháp luật.

      Theo quy định tại Khoản 4 Điều 15 Nghị định 139/2017/NĐ-CP thì:

      Xử phạt đối với hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình sai nội dung giấy phép xây dựng được cấp (trừ trường hợp quy định tại điểm a, điểm b, điểm c khoản 7 Điều này) đối với trường hợp cấp phép xây dựng mới như sau:

      a) Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ tại đô thị;

      b) Phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng đối với xây dựng nhà ở riêng lẻ trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử - văn hóa hoặc xây dựng công trình khác không thuộc trường hợp quy định tại điểm a, điểm c khoản này;

      c) Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với xây dựng công trình có yêu cầu phải lập báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng hoặc lập dự án đầu tư xây dựng.

      ==> Như vậy đối với hành vi xây dựng nhà không có ban công như trong giấy phép xây dựng thì bạn có thể bị xử phạt vi phạm hành chính với hình thức phạt tiền lên đến 20.000.000 đồng.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn