Xe máy lắp gương thời trang có bị xử phạt không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 07/11/2019

Em mới mua một chiếc vario 150 với giá 65 triệu, anh chị cho em hỏi giờ em đi lắp gương kiểng (không phải gương rin của xe ) thì ra đường có bị công an xử phạt không ạ? nếu em gỡ một gương bên phải bỏ đi chỉ sử dụng một gương bên trái thì có được không?

 

    • Căn cứ Điều 53 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định điều kiện tham gia giao thông của xe cơ giới phải:

      “Có đủ gương chiếu hậu và các trang bị, thiết bị khác bảo đảm tầm nhìn cho người điều khiển”

      Bên cạnh đó, căn cứ tại Điều 2.11 "Gương chiếu hậu" trong QCVN 14:2015/BGTVT của Bộ GTVT về Chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe mô tô, xe gắn máy thì xe gắn máy phải lắp ít nhất 1 gương chiếu hậu bên trái; xe mô tô phải lắp 2 gương chiếu hậu bên phải và bên trái người điều khiển.

      Mặt khác, Điều 17 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm giao thông về xử phạt người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy vi phạm quy định về điều kiện của phương tiện khi tham gia giao thông theo đó:

      1. Phạt tiền từ 80.000 đồng đến 100.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      a) Điều khiển xe không có còi; đèn soi biển số; đèn báo hãm; gương chiếu hậu bên trái người điều khiển hoặc có nhưng không có tác dụng;

      Như vậy, Luật quy định phải có đủ 2 gương nhưng chỉ có quy định xử phạt nếu thiếu gương bên trái. Do vậy CSGT chỉ phạt khi xe mô tô thiếu gương bên trái hoặc có gương bên trái nhưng không có tác dụng với mức phạt tiền là 90.000đ.

      Xe mô tô thiếu gương chiếu hậu bên phải dù sai quy định nhưng không bị phạt. Hiện nay, không có quy định về xử phạt gương chiếu hậu thời trang không phải gương chính hãng của xe, do vậy trường hợp nếu gương xe của bạn vẫn đáp ứng các điều kiện theo QCVN 14:2015/BGTVT thì cảnh sát giao thông không có quyền xử phạt bạn.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề mà bạn thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn