Xe moto phân khối lớn có được phép chạy vào làn ô tô?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/11/2019

Chào ban biên tập, tôi có chút vấn đề cần giải đáp: Xe motor phân khối lớn (650) chạy làn nào khi tham gia giao thông trên đường Có được phép chạy vào làn ô tô không ạ? Xin tư vấn giúp.

    • Xe moto phân khối lớn có được phép chạy vào làn ô tô?
      (ảnh minh họa)
    • Theo Khoản 3.31 Điều 3 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT về Báo hiệu đường bộ thì:

      Xe mô tô (hay còn gọi là xe máy) là xe cơ giới hai hoặc ba bánh và các loại xe tương tự, di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên, trọng tải bản thân xe không quá 400 kg.

      Điều 13 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định về sử dụng làn đường như sau:

      - Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

      - Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

      - Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

      Theo đó, xe moto phân khối lớn (650) là xe cơ giới hai bánh di chuyển bằng động cơ có dung tích xy lanh từ 50 cm3 trở lên. Do đó khi xe moto phân khối lớn di chuyển trên đường phải đi đúng làn đường dành cho phương tiện 2 bánh hoặc moto 3 bánh.

      Đối với trường hợp xe moto phân khối lớn chạy vào làn dành riêng cho ô tô là hành vi vi phạm giao thông.

      Theo Điểm g Khoản 3 Điều 6 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe mô tô thực hiện hành vi:

      Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà.

      Như vậy xe moto phân khối lớn chạy vào làn đường dành cho xe ô tô bị phạt tiền từ 4 trăm đến 6 trăm nghìn đồng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn