Xe ô tô khi lùi xe có cần phải bật đèn xi nhan không? Xe ô tô lùi xe không bật đèn xi nhan thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/08/2022

Xe ô tô khi lùi xe có cần phải bật đèn xi nhan không? Xe ô tô lùi xe không bật đèn xi nhan thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Ngày 05/8, tôi có đánh xe sang nhà bạn tôi để dự thôi nôi con của nó. Nhà bạn tôi trên đường Hoàng Hoa Thám mà lâu ngày không sang nên cũng có chút không nhớ nhà bạn tôi nằm ở đoạn nào với lại nhà cũng khá khuất. Vì lý do đó mà tôi có đi lố 2 căn nhà, phát hiện ra đi lố rồi muốn quay xe nhưng đường bé quá nên tôi chọn cách lùi xe. Lúc lùi xe thì có một anh CSGT từ đâu đến gõ cửa xe ô tô và bắt tôi nộp phạt 800.000 đồng với lý do lùi xe không xi nhan. Cho tôi hỏi xe ô tô khi lùi xe có cần xi nhan không?

Mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi cảm ơn.

    • 1. Xe ô tô khi lùi xe có cần phải bật đèn xi nhan không?

      Tại Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008' onclick="vbclick('1411B', '371568');" target='_blank'>Điều 16 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định lùi xe như sau:

      1. Khi lùi xe, người điều khiển phải quan sát phía sau, có tín hiệu cần thiết và chỉ khi nào thấy không nguy hiểm mới được lùi.

      2. Không được lùi xe ở khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất, trong hầm đường bộ, đường cao tốc.

      Như vậy, khi bạn lùi xe bạn phải quan sát phía sau, bật xi nhan để ra tín hiệu cho người phía sau biết và khi thấy không có gì nguy hiểm bạn mới được phép lùi. Ở đây bạn lùi xe nhưng không quan sát cũng không xi nhan để báo hiệu cho người sau thì bạn bị công an xử phạt là đúng với quy định của luật.

      2. Xe ô tô lùi xe mà không bật đèn xi nhan thì bị phạt bao nhiêu tiền?

      Theo Khoản 3 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP' onclick="vbclick('68181', '371568');" target='_blank'>Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ như sau:

      3. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      o) Lùi xe ở đường một chiều, đường có biển “Cấm đi ngược chiều”, khu vực cấm dừng, trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường, nơi đường bộ giao nhau, nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, nơi tầm nhìn bị che khuất; lùi xe không quan sát hoặc không có tín hiệu báo trước, trừ hành vi vi phạm quy định tại điểm a khoản 8 Điều này;

      p) Không thắt dây an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường;

      q) Chở người trên xe ô tô không thắt dây an toàn (tại vị trí có trang bị dây an toàn) khi xe đang chạy;

      r) Chạy trong hầm đường bộ không sử dụng đèn chiếu sáng gần;

      s) Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép.

      Do đó, mức xử phạt cho hành vi lùi xe ô tô nhưng không xi nhan là từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Cảnh sát giao thông phạt bạn 800.000 đồng là đúng với quy định của pháp luật.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn