Xử phạt hành chính của công an thị trấn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/09/2016

Anh A đi chơi với bạn và ra về lúc 23h5 và bị 2 anh công an Thị trấn đeo hàm trung sĩ kiểm tra. Khi đó anh A đi xe máy và không đội mũ bảo hiểm, trên người không mang theo chứng minh thư và các giấy tờ xe khác. Bạn anh A thì có mang giấy chứng minh thư. Hai anh công an yêu cầu về trụ sở CA thị trấn và yêu cầu nộp phạt với mức: không CMT =100 nghìn; Không đội mũ bảo hiểm 200nghìn; không giấy tờ xe và bằng lái xe.... Anh A chưa chịu nộp vì lý do nhà ở gần và không mang giấy tờ theo và có thể gọi trình báo giấy tờ còn thiếu sau. Đồng thời CA TT cũng nói nếu không xử lý ngay thì sẽ mời 2 anh ở lại đêm hôm đó rồi giải quyết sau. Hỏi khi đó công an TT xử lý như vậy đã đứng chưa? Nếu chưa đúng thì phải xử lý thế nào?

    • A điều khiển xe máy, không đội mũ bảo hiểm, không mang theo chứng minh nhân dân, đăng ký xe và bằng lái xe. Như vậy, A bị xử phạt vi phạm hành chính do các hành vi sau:

      - Không mang theo giấy chứng minh nhân dân.

      Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 12 Nghị định số 73/2010/NĐ-CP ngày 12/7/2010 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, và trật tự, an toàn xã hội thì hành vi "Không mang theo giấy chứng minh nhân dân, giấy tờ tùy thân" có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 60.000 đồng đến 100.000 đồng.

      - Không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển xe máy.

      Theo quy định tại Điểm i Khoản 3 Điều 9 Nghị định số 34/2010/NĐ-CP ngày 02 tháng 4 năm 2010 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ thì Người điều khiển, người ngồi trên xe không đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông trên đường bộ có thể bị phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng.

      - Không mang theo Giấy đăng ký xe, Giấy phép lái xe, Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực.

      Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 34/2010/NĐ-CP thì người điều khiển xe mô tô không mang theo Giấy đang ký xe có thể bị xử phạt 60.000 đồng đến 80.000 đồng; Không mang theo Giấy phép lái xe có thể bị xử phạt 60.000 đồng đến 80.000 đồng; Không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới còn hiệu lực có thể bị phạt tiền từ 80.000 đồng đến 120.000 đồng.

      A bị xử phạt vì đã có những hành vi vi phạm hành chính nêu trên. A có trách nhiệm nộp phạt theo quy định. Trường hợp không thực hiện việc nộp phạt, A có thể bị áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính và bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính. Khoản 1 điều 43 Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002, sửa đổi bổ sung năm 2007, 2008 có quy định:

      "1. Trong trường hợp cần ngăn chặn kịp thời vi phạm hành chính hoặc để bảo đảm việc xử lý vi phạm hành chính, người có thẩm quyền có thể áp dụng các biện pháp sau đây theo thủ tục hành chính:

      a) Tạm giữ người;

      b) Tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính;..."./.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn