Xử phạt lỗi sai làn theo khung nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/09/2016
Tôi lái xe ô tô trên đoạn đường có vạch sơn liền phân chia chiều đi ngược và đi xuôi. Do gặp chướng ngại vật phía trước người đó lái xe chèn 2 bánh bên phía lái qua vạch liền, khi đó vạch sơn liền nằm dưới gầm xe ô tô. CSGT lập biên bản vi phạm với lỗi đi không đúng phần đường quy định và và xử phạt theo khung đi sai làn. Vậy tôi xin hỏi việc CSGT lập biên bản như thế có đúng không, nếu đúng thì phần đường ở đây được hiểu như thế nào và được quy định tại điều khoản nào trong luật giao thông đường bộ hay nghị định? Nếu sai thì lỗi đó thuộc lỗi gì?
    • Luật Giao thông đường bộ 2008 tại điều 13 quy định: Điều 13. Sử dụng làn đường

      1. Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn.

      2. Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái.

      Theo quy định tại khoản 4 Điều 5 NĐ 171/2013/NĐ- CP Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người ngồi trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ.

      4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

      c) Điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường hoặc làn đường quy định;

      Đối với lỗi này người vi phạm sẽ bị phạt tiền từ 800.000 đến 1.200.000 vnd do đi không đúng làn đường quy định.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn