Xử phạt xe không thực hiện thủ tục sang tên khi mua bán, tặng cho

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 09/02/2017

Xử phạt xe không thực hiện thủ tục sang tên khi mua bán, tặng cho. Tôi được biết sắp tới có quy định về việc xử phạt xe máy không chính chủ. Vậy có phải không áp dụng với xe ô tô không chính chủ phải không? Và xe đang là biển 4 số khi nào phải đổi thành biển 5 số? Mong nhận được tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật. Chân thành cảm ơn!

    • Theo khoản 5 Điều 30 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:

      Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng đối với cá nhân, từ 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự xe ô tô thực hiện hành vi không làm thủ tục đăng ký sang tên xe (để chuyển tên chủ xe trong Giấy đăng ký xe sang tên của mình) theo quy định khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng, các loại xe tương tự xe ô tô.

      Như vậy trong trường hợp khi mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế tài sản là xe ô tô mà không làm thủ tục đăng ký sang tên xe thì sẽ bị xử phạt hành chính đối với chủ phương tiện là cá nhân từ 1.000.000 đồng đến 2.000.000 đồng, đối với tổ chức là 2.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng.

      Bên cạnh đó, hành vi không sang tên đăng ký xe còn bị xử phạt hành chính theo Khoản 9 Điều 76 Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định như sau:

      Việc xác minh để phát hiện hành vi vi phạm quy định tại Điểm b Khoản 1, Khoản 5 Điều 30 Nghị định này chỉ được thực hiện thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên; qua công tác đăng ký xe.

      Như vậy, đối với hành vi không làm thủ tục sang tên đăng ký xe ô tô bị xử phạt hành chính trong hai trường hợp sau:

      - Khi được mua, được cho, được tặng, được phân bổ, được phân bổ, được điều chuyển, được thừa kế.

      - Thông qua công tác điều tra, giải quyết vụ tai nạn giao thông gây hậu quả từ mức nghiêm trọng trở lên, qua công tác đăng ký xe.

      Vấn đề thay biển số từ 3 số, 4 số sang biển 5 số được quy định tại Khoản 4 Điều 14 Thông tư 15/2014/TT-BCA quy định như sau: Khi đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe thì giữ nguyên biển số. Trường hợp xe đang sử dụng biển 3 số hoặc 4 số hoặc khác hệ biển thì đổi sang biển 5 số theo quy định.

      Như vậy, chỉ trong trường hợp bạn đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe nếu xe đang sử dụng biển số 3 số hoặc số thì đổi sang biển 5 số.

      Trên đây là tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về xử phạt xe không thực hiện thủ tục sang tên khi mua bán, tặng cho. Bạn nên tham khảo chi tiết Nghị định 46/2016/NĐ-CP để nắm rõ quy định này.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn