Chia nhỏ khối đổ cho bê tông khối lớn

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/09/2016
Theo TCXDVN 305:2004 "Bê tông khối lớn - Quy phạm thi công và nghiệm thu" có ghi trong điều kiện khí hậu nóng ẩm của Việt Nam kết cấu có cạnh nhỏ nhất (a) và chiều cao (h) lớn hơn 2m có thể được xem là khối lớn. Vậy khi đổ bê tông chia nhỏ khối đổ ra dưới 1.5m thi còn xem là khối lớn không? Xét bê tông khối lớn là xét khối đổ hay khối kết cấu khi hoàn thành? Một vấn đề lớn nhất của bê tông khối lớn là nứt do chênh nhiệt độ bê tông. Một biện pháp để giảm chênh nhiệt độ là chia nhỏ khối đổ để cho kích thước bé nhất của khối bê tông nhỏ hơn 2m. Vậy khi chia nhỏ khối đổ thành 1.5m thì có phải áp dụng bê tông khối lớn không? Có phải lắp đặt thiết bị đo nhiệt độ như bê tông khối lớn không? Có phải thi công cốp pha, tháo dỡ cốp pha bảo dưỡng theo bê tông khối lớn không? Hiện tại công tôi đang thi công đài móng 3m và để tránh chênh nhiệt độ bê tông và tiện cho thi công chúng tôi đang trình biện chia dài làm 2 lần đổ (1.5m). Tuy nhiên tư vấn giám sàt yêu cầu làm theo biện pháp bê tông khối lớn vì xét theo cả khối kết cấu khi thi công xong là 3m. Như vậy có đúng không? Khi giảm chiều cao đổ thì vấn đề lớn nhất là chênh nhiệt độ bê tông được giải quyết thi có cần xét là bê tông khối lớn không?
    • 1. Theo TCVN 9342:2012 Công trình bê tông cốt thép toàn khối xây dựng bằng cốp pha trượt - Thi công và nghiệm thu; TCXDVN 305:2004 Bê tông khối lớn - Quy phạm thi công và nghiệm thu, bê tông khối lớn là kết cấu có cạnh nhỏ nhất (a) và chiều cao (h) lớn hơn 2 m có thể được xem là khối lớn. Do vậy, khi chia khối đổ xuống dưới 2,0 m, cụ thể ở đây là 1,5 m thì không coi là bê tông khối lớn. Bê tông khối lớn là xét theo khối bê tông đổ liên tục trong một đợt.

      2. Việc đo nhiệt độ khối đổ cần tuân thủ theo thiết kế hoặc chỉ dẫn kỹ thuật thi công bê tông. Nếu trong thiết kế Chỉ dẫn kỹ thuật không quy định cụ thể nhiệt độ lớn nhất cho phép (Tmax) và/hoặc không quy định chênh lệch nhiệt độ lớn nhất cho phép (∆T), thì khi chia nhỏ khối đổ không có căn cứ để so sánh nếu đo. Do đó, không cần đo nhiệt độ. Trường hợp trong chỉ dẫn kỹ thuật có quy định thì phải đo.

      3. Về thi công cốp pha, bảo dưỡng bê tông và thời gian cho phép tháo dỡ cốp pha phải theo các tiêu chuẩn của dự án, qui định của chỉ dẫn kỹ thuật thi công (Tmax, ∆T, phương pháp bảo dưỡng, độ mở vết nứt cho phép mà không cần thiết phải sửa chữa, ...) và phụ thuộc biện pháp thi công bê tông do nhà thầu thi công đệ trình và đã được đơn vị Tư vấn phê duyệt. Nếu không có yêu cầu cụ thể của dự án thì áp dụng những quy định chung trong các tiêu chuẩn hiện hành về bê tông khối lớn.

      4. Liên quan đến việc thi công đài móng cao 3 m của dự án cụ thể thì biện pháp thi công và các công tác thi công bê tông đài móng cần được Nhà thầu lập dựa trên quy định của thiết kế hoặc theo Chỉ dẫn kỹ thuật thi công bê tông và bê tông khối lớn và trình Tư vấn phê duyệt.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn