Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công xây dựng công trình? Có được tự phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 16/03/2022

Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công xây dựng công trình? Chủ đầu tư có được tự phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không? Điều kiện được giám sát thi công công trình cấp IV

    • Chủ đầu tư có được tự giám sát thi công xây dựng công trình?

      Mình có thắc mắc thế này: công ty mình có đầu tư tài trợ xây dựng trường học ở vùng núi. Bên mình không muốn thuê thầu giám sát thi công xây dựng mà muốn tự giám sát luôn được không bạn?

      Trả lời:

      Theo thông tin bạn cung cấp thì công ty bạn là chủ đầu tư xây dựng một trường học.

      Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 122 Luật Xây dựng 2014 ' onclick="vbclick('3A434', '361479');" target='_blank'>Điều 122 Luật Xây dựng 2014 thì một trong các quyền của chủ đầu tư là:

      Tự thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình khi có đủ điều kiện năng lực giám sát thi công xây dựng và tự chịu trách nhiệm về việc giám sát của mình;

      Hoặc:

      Đàm phán, ký kết hợp đồng giám sát thi công xây dựng công trình; theo dõi, giám sát và yêu cầu nhà thầu giám sát thi công xây dựng công trình thực hiện đúng hợp đồng đã ký kết.

      Như vậy, theo quy định trên, trường hợp công ty bạn là chủ đầu tư xây dựng công trình trường học thì công ty bạn được quyền tự thực hiện việc giám sát thi công xây dựng công trình hoặc ký kết hợp đồng giám sát thi công xây dựng công trình với nhà thầu giám sát.

      Tuy nhiên, trường hợp công ty bạn tự giám sát thi công xây dựng thì phải đáp ứng các điều kiện về năng lực của tổ chức giám sát.

      Chủ đầu tư có được tự phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công không?

      Cho tôi hỏi vấn đề sau: Đối với dự án đầu tư phát triển, chủ đầu tư là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước thì có thể tự lập và tự phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công được không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều 85 Luật Xây dựng 2014 thì chủ đầu tư có quyền tự thực hiện thiết kế xây dựng khi có đủ điều kiện năng lực hoạt động, năng lực hành nghề phù hợp với loại, cấp công trình xây dựng.

      Thẩm quyền phê duyệt thiết kế được thực hiện theo quy định tại Điều 82 Luật Xây dựng 2014, cụ thể:

      - Đối với công trình xây dựng sử dụng vốn ngân sách nhà nước: Người quyết định đầu tư phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán xây dựng trong trường hợp thiết kế ba bước; phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng trong trường hợp thiết kế hai bước. Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công trong trường hợp thiết kế ba bước.

      - Đối với công trình sử dụng vốn Nhà nước ngoài ngân sách hoặc vốn khác: Chủ đầu tư phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công.

      Ban biên tập thông tin đến Anh/Chị!

      Điều kiện được giám sát thi công công trình cấp IV

      Tôi là cán bộ thuộc ban quản lý dự án, nay ban quản lý dự án tự thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình do mình làm chủ đầu tư (công trình cấp IV). Hiện tại tôi chưa có chứng chỉ hành nghề giám sát. Xin hỏi, tôi có thể làm giám sát viên - giám sát thi công các công trình cấp IV hay không?

      Trả lời:

      Theo quy định tại Khoản 2 Điều 1 Nghị định 100/2018/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ một số quy định về điều kiện đầu tư kinh doanh thuộc các lĩnh vực quản lý Nhà nước của Bộ Xây dựng thì “cá nhân không có chứng chỉ hành nghề được tham gia các hoạt động xây dựng thuộc lĩnh vực phù hợp với chuyên ngành được đào tạo, phù hợp với quy định của Bộ luật Lao động và không được hành nghề độc lập, không được đảm nhận chức danh theo quy định của Luật Xây dựng phải có chứng chỉ hành nghề”.

      Theo quy định tại Khoản 3 Điều 148 Luật Xây dựng 2014 thì chức danh giám sát thi công xây dựng yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề. Do đó, ông không được làm giám sát viên - giám sát thi công các công trình cấp IV khi chưa có chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn