Chủ đầu tư cố tình kéo dài thời gian thanh toán thì phải làm sao?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 26/06/2019

Công ty tôi là bên nhận thầu. Sau khi nộp hồ sơ để yêu cầu chủ đầu tư thanh toán thì không thấy chủ đầu tư phản hồi. Khi được hỏi thì bên chủ đầu tư trả lời rằng bên tôi gửi thiếu hồ sơ và yêu cầu làm lại. Xin hỏi, hồ sơ phải thực hiện để yêu cầu thanh toán gồm những nội dung nào? Nếu bên tôi đã giao đầy đủ hồ sơ thì chúng tôi phải xử lý ra sao? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi.

    • Theo như nội dung bên bạn cung cấp có thể thấy để nhận được thanh toán từ bên chủ đầu tư thì công ty bạn phải thực hiện quyết toán hợp đồng xây dựng, cụ thể theo Khoản 1 Điều 22 Nghị định 37/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('427E0', '296556');" target='_blank'>Điều 22 Nghị định 37/2015/NĐ-CP thì quyết toán hợp đồng là việc xác định tổng giá trị cuối cùng của hợp đồng xây dựng mà bên giao thầu có trách nhiệm thanh toán cho bên nhận thầu khi bên nhận thầu hoàn thành tất cả các công việc theo thỏa thuận trong hợp đồng.

      Theo đó, việc quyết toán hợp đồng phải tuân thủ quy định của Nghị định này và phải đảm bảo có đầy đủ các hồ sơ theo quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định 37/2015/NĐ-CP' onclick="vbclick('427E0', '296556');" target='_blank'>Điều 22 Nghị định 37/2015/NĐ-CP sau đây:

      Hồ sơ quyết toán hợp đồng do bên nhận thầu lập phù hợp với từng loại hợp đồng và giá hợp đồng. Nội dung của hồ sơ quyết toán hợp đồng xây dựng phải phù hợp với các thỏa thuận trong hợp đồng, bao gồm các tài liệu sau:

      a) Biên bản nghiệm thu hoàn thành toàn bộ công việc thuộc phạm vi hợp đồng và công việc phát sinh ngoài phạm vi hợp đồng.

      b) Bảng tính giá trị quyết toán hợp đồng xây dựng (gọi là quyết toán A-B), trong đó nêu rõ giá trị công việc hoàn thành theo hợp đồng; giá trị khối lượng công việc phát sinh (nếu có) ngoài phạm vi công việc theo hợp đồng đã ký, giá trị đã thanh toán hoặc tạm thanh toán và giá trị còn lại mà bên giao thầu có trách nhiệm thanh toán cho bên nhận thầu.

      c) Hồ sơ hoàn công, nhật ký thi công xây dựng công trình đối với hợp đồng có công việc thi công xây dựng.

      d) Các tài liệu khác theo thỏa thuận trong hợp đồng.

      Từ những nội dung nêu trên, nếu công ty bạn đã thực hiện đầy đủ mà bên chủ đầu tư cố tình kéo dài thời gian thanh toán thì hai bên cần thương lượng giải quyết trên cơ sở nội dung hợp đồng đã ký kết. Trường hợp hai bên không đạt được thỏa thuận, việc giải quyết tranh chấp được thực hiện thông qua hòa giải, Trọng tài hoặc Tòa án giải quyết theo quy định của pháp luật.

      Thời hạn đề nghị Trọng tài hoặc thời hiệu khởi kiện lên Tòa án giải quyết tranh chấp hợp đồng xây dựng là 2 năm, kể từ ngày quyền và lợi ích hợp pháp các bên bị xâm phạm.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn