Có được điều chỉnh giá của hợp đồng theo đơn giá cố định?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 22/02/2019

Công ty tôi là nhà thầu xây dựng, trúng đấu thầu một dự án xây dựng vốn nhà nước tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty tôi và chủ đầu tư đã thống nhất ký hợp đồng thuộc loại hợp đồng theo đơn giá cố định (hợp đồng đã ký). Bây giờ chủ đầu tư muốn điều chỉnh đơn giá của hợp đồng thì có được không?

    • Có được điều chỉnh giá của hợp đồng theo đơn giá cố định?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014 thì hợp đồng xây dựng được phân loại theo tính chất, nội dung công việc thực hiện và giá hợp đồng áp dụng.

      Trong đó, trường hợp phân loại theo hình thức giá hợp đồng áp dụng, thì hợp đồng xây dựng sẽ bao gồm các loại hợp đồng hợp đồng trọn gói; hợp đồng theo đơn giá cố định; hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; hợp đồng theo thời gian; hợp đồng theo chi phí cộng phí; hợp đồng theo giá kết hợp; hợp đồng xây dựng khác;

      Đối với hợp đồng xây dựng sử dụng vốn Nhà nước chỉ áp dụng các loại hợp đồng sau đây hoặc kết hợp các loại hợp đồng đó:

      - Hợp đồng trọn gói là hợp đồng có giá cố định trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Việc thanh toán đối với hợp đồng trọn gói được thực hiện nhiều lần trong quá trình thực hiện hoặc thanh toán một lần khi hoàn thành hợp đồng. Tổng số tiền mà nhà thầu được thanh toán cho đến khi hoàn thành các nghĩa vụ theo hợp đồng bằng đúng giá ghi trong hợp đồng;

      - Hợp đồng theo đơn giá cố định là hợp đồng có đơn giá không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Nhà thầu được thanh toán theo số lượng, khối lượng công việc thực tế được nghiệm thu theo quy định trên cơ sở đơn giá cố định trong hợp đồng.

      - Hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh là hợp đồng có đơn giá có thể được điều chỉnh căn cứ vào các thỏa thuận trong hợp đồng đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Nhà thầu được thanh toán theo số lượng, khối lượng công việc thực tế được nghiệm thu theo quy định trên cơ sở đơn giá ghi trong hợp đồng hoặc đơn giá đã được điều chỉnh.

      - Hợp đồng theo thời gian là hợp đồng áp dụng cho gói thầu cung cấp dịch vụ tư vấn. Giá hợp đồng được tính trên cơ sở thời gian làm việc theo tháng, tuần, ngày, giờ và các khoản chi phí ngoài thù lao. Nhà thầu được thanh toán theo thời gian làm việc thực tế trên cơ sở mức thù lao tương ứng với các chức danh và công việc ghi trong hợp đồng.

      Theo quy định tại Điểm a Khoản 3 Điều 143 Luật Xây dựng 2014 thì việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thuộc dự án sử dụng vốn Nhà nước chỉ áp dụng đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh và hợp đồng theo thời gian.

      Do đó: Trường hợp hợp đồng xây dựng thuộc dự án sử dụng vốn Nhà nước được ký theo loại hợp đồng trọn gói, hợp đồng theo đơn giá cố định thì không được điều chỉnh đơn giá thực hiện hợp đồng.

      Như vậy: Đối với trường hợp công ty bạn trúng đấu thầu một dự án xây dựng tại thành phố Hồ Chí Minh. Công ty tôi và chủ đầu tư đã ký hợp đồng thuộc loại hợp đồng theo đơn giá cố định và đây là dự án sử dụng vốn Nhà nước. Do đó, không được điều chỉnh đơn giá thực hiện hợp đồng.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn