Có được xây nhà trên diện tích đất thuộc hành lang an toàn đường bộ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 04/04/2019

Tôi có mảnh đất thổ cư gần đường được cấp quyền sử dụng đất năm 2000, tới gần đây năm 2008 thì nhà nước có cấp lại quyền sử dụng đất cho tôi trong sổ đỏ có ghi hành lang an toàn lộ giới từ tim đường 6m ra ngoài là 9m, lộ giới ăn vào sổ đỏ là 6m. Vậy tôi có được quyền sử dụng, xây dựng nhà ở trên đó không?

    • Có được xây nhà trên diện tích đất thuộc hành lang an toàn đường bộ?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định tại Luật Giao thông đường bộ 2008 thì hành lang an toàn đường bộ thuộc phạm vi đất của đường bộ, là dải đất dọc hai bên đất của đường bộ, tính từ mép ngoài đất của đường bộ ra hai bên để bảo đảm an toàn giao thông đường bộ. Việc xác định giới hạn hành lang an toàn đường bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật.

      Tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 43 Luật Giao thông đường bộ 2008 có quy định:

      "Điều 43. Phạm vi đất dành cho đường bộ

      1. Phạm vi đất dành cho đường bộ gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ.

      2. Trong phạm vi đất dành cho đường bộ, không được xây dựng các công trình khác, trừ một số công trình thiết yếu không thể bố trí ngoài phạm vi đó nhưng phải được cơ quan có thẩm quyền cho phép, gồm công trình phục vụ quốc phòng, an ninh, công trình phục vụ quản lý, khai thác đường bộ, công trình viễn thông, điện lực, đường ống cấp, thoát nước, xăng, dầu, khí."

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì người sử dụng đất không được xây dựng các công trình khác trên diện tích đất thuộc phạm vi hành lang an toàn đường bộ như nhà cửa,... trừ một số công trình thiết yếu được cấp có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.

      Do đó: Trường hợp gia đình bạn được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và trong giấy chứng nhận có ghi nhận hành lang an toàn lộ giới tính từ tim đường (đường rộng 6m) ra ngoài là 9m, trong đó hành lang an toàn đường bộ tính từ mép đường vào diện tích đất của bạn là 6m - đây là phạm vi bảo vệ hành lang an toàn đường bộ, nên gia đình bạn không được xây dựng nhà ở trong phạm vi này.

      Tuy nhiên, gia đình bạn vẫn có thể tạm thời sử dụng diện tích đất trên vào mục đích nông nghiệp, quảng cáo nhưng không được làm ảnh hưởng đến an toàn công trình, an toàn giao thông đường bộ.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn