Công trình chưa xây dựng chưa hoàn thành có được nghiệm thu, bàn giao và đưa vào sử dụng

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 23/06/2017

Chào các anh/chị trong Ban biên tập Thư Ký Luật, cho tôi được hỏi vấn đề này như sau: Công trình nhà xưởng có 6 lầu. Từ tầng trệt đến tầng 4 đã hoàn thành, bên phía thầu công trình giao cho chủ đầu tư đưa vào sử dụng. Song sóng đó, nhà thầu vẫn tiếp tục xây dựng tầng 5 và 6. Như vậy có trái với quy định không? Tôi có thể tham khảo nội dung này tại văn bản nào? Mong sớm nhận được phản hồi. Tôi chân thành cảm ơn anh/chị.

Thành Nhân (nhan***@gmail.com)

    • Về vấn đề này, bạn có thể tham khảo quy định tại Điều 34 Nghị định 46/2015/NĐ-CP về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng như sau:

      Việc bàn giao hạng mục công trình, công trình xây dựng:

      1. Việc bàn giao hạng mục công trình, công trình xây dựng được thực hiện theo quy định tại Điều 124 Luật Xây dựng.

      2. Tùy theo điều kiện cụ thể của công trình, từng phần công trình, hạng mục công trình đã hoàn thành và được nghiệm thu theo quy định có thể được bàn giao đưa vào khai thác theo yêu cầu của chủ đầu tư hoặc đơn vị khai thác sử dụng.

      3. Trường hợp áp dụng đầu tư theo hình thức đối tác công tư, cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng dự án, nhà đầu tư phải xem xét việc đáp ứng các điều kiện chuyển giao quy định tại hợp đồng dự án và các quy định của văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.

      Như vậy, về mặt nguyên tắc, từng hạng mục công trình có thể được nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng; chứ không cần đợi đến khi hoàn thành toàn bộ công trình xây dựng. Do không rõ cụ thể hợp đồng xây dựng, cũng như các điều kiện công trình thực tế là như thế nào; Cho nên, bạn căn cứ theo quy định này và liên hệ thực tế trường hợp của mình. Từ đó, xem xét tiến hành Nghiệm thu theo quy định tại các Điều 27, 30, 31 và 32 của Nghị định 46/2015/NĐ-CP rồi bàn giao, đưa vào sử dụng các tầng đã hoàn thành.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về việc nghiệm thu, bàn giao, đưa vào sử dụng công trình xây dựng khi chưa hoàn thành.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn