Công trình đang xây dựng có được thuê thêm nhà thầu phụ?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/11/2020

Đơn vị bên em là chủ đầu tư, ký hợp đồng với liên danh 2 nhà thầu xây lắp. Tuy nhiên trong quá trình thực hiện hợp đồng, nhà thầu phụ không đáp ứng tiến độ và có văn bản xin chỉ thực hiện đủ khối lượng để thanh toán phần tạm ứng và xin bên em cho 1 nhà thầu phụ khác thi công tiếp phần khối lượng còn lại thì có được không?

    • Căn cứ quy định tại Khoản 3 Điều 4 Nghị định 37/2015/NĐ-CP thì:

      Tổng thầu, nhà thầu chính được ký hợp đồng với một hoặc một số nhà thầu phụ, nhưng các nhà thầu phụ này phải được chủ đầu tư chấp thuận, các hợp đồng thầu phụ này phải thống nhất, đồng bộ với hợp đồng thầu chính đã ký với chủ đầu tư. Tổng thầu, nhà thầu chính phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng các công việc đã ký kết, kể cả các công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

      Đồng thời, Điểm c Khoản 1 Điều 47 Nghị định này cũng quy định: Đối với các nhà thầu phụ không có trong danh sách thầu phụ kèm theo hợp đồng thì phải được chủ đầu tư chấp thuận.

      Theo thông tin anh cung cấp, trường hợp công trình xây dựng bên anh đang thi công, tuy nhiên nhà thầu phụ không đáp ứng tiến độ. Đối chiếu với quy định trên đây, nhà thầu chính có thể ký hợp đồng với nhà thầu phụ khác để tiếp tục thi công công trình nhằm đảm bảo tiến độ.

      Tuy nhiên, việc ký hợp đồng thầu phụ này phải được chủ đầu tư là đơn vị bên anh đồng ý và nhà thầu phụ phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện năng lực để thực hiện các công việc được giao theo đúng quy định. Đồng thời, nhà thầu chính vẫn phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng, an toàn và các nghĩa vụ khác đối với các công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn