Để được cấp chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng phải có bằng cấp nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/01/2020

Tôi là sinh viên mới ra trường, theo tôi được biết thì muốn được cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng phải có kinh nghiệm và thời gian làm việc vài năm. Ngoài ra bằng cấp cũng là một vấn đề quan trọng, tôi tốt nghiệp đại học chuyên ngành kiến trúc thì có phù hợp với bằng cấp theo yêu cầu của chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây dựng không? Xin cảm ơn!

    • Căn cứ Khoản 5 Điều 1 Nghị định 100/2018/NĐ-CP quy định điều kiện chung để được cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng như sau:

      - Có đủ năng lực hành vi dân sự theo quy định của pháp luật; có giấy phép cư trú hoặc giấy phép lao động tại Việt Nam đối với người nước ngoài và người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

      - Có trình độ chuyên môn được đào tạo, thời gian và kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề như sau:

      + Hạng I: Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 07 năm trở lên;

      + Hạng II: Có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 04 năm trở lên;

      + Hạng III: Có trình độ chuyên môn phù hợp, có thời gian kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 02 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ đại học; từ 03 năm trở lên đối với cá nhân có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp.

      - Đạt yêu cầu sát hạch đối với lĩnh vực đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề.

      Theo Khoản 4 Điều 2 Thông tư 08/2018/TT-BXD quy định chuyên môn đào tạo của cá nhân trong lĩnh vực hành nghề giám sát thi công xây dựng như sau:

      - Giám sát công tác xây dựng công trình: Chuyên môn được đào tạo thuộc một trong các chuyên ngành: xây dựng công trình, kinh tế xây dựng, kiến trúc, chuyên ngành kỹ thuật xây dựng khác có liên quan đến xây dựng công trình;

      - Giám sát công tác lắp đặt thiết bị vào công trình: Chuyên môn được đào tạo thuộc một trong các chuyên ngành: điện, cơ khí, thông gió - cấp thoát nhiệt, cấp - thoát nước, chuyên ngành kỹ thuật khác có liên quan đến lắp đặt thiết bị công trình.

      => Như vậy, với việc bạn tốt nghiệp đại học chuyên ngành kiến trúc thì sẽ phù hợp với chứng chỉ hành nghề giám sát thi công xây về lĩnh vực giám sát công tác xây dựng công trình. Cụ thể nếu bạn có kinh nghiệm tham gia công việc phù hợp với nội dung đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề từ 02 năm trở lên, thì có thể làm hồ sơ để sát hạch cấp chứng chỉ giám sát thi công xây dựng công trình hạng III.

      Trên đây là nội dung hỗ trợ.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn