Điều kiện năng lực của chủ trì thiết kế công trình cấp đặc biệt?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016

Hiện nay chúng tôi đang thiết kế chung cư 24 tầng và một tầng hầm tại Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh. Tôi đã tham gia chủ trì một trường phổ thông 5 tầng (dự án cấp 2), trường đại học 11 tầng cao 40m (dự án cấp 2) trường Đại học FPT Thành phố Hồ Chí Minh cao 11 tầng (dự án cấp 2) và nhiều dự án cấp 2 khác. Như vậy tôi có đủ điều kiện để chủ trì dự án chung cư 24 tầng và một tầng hầm (dự án cấp 1 hoặc cấp đặc biệt) hay không?

    • 1. Theo quy định tại Khoản 2 Điều 5 Luật Xây dựng 2014 (đã có hiệu lực từ ngày 01/01/2015), loại công trình được xác định theo công năng sử dụng có 5 loại công trình gồm:

      - Công trình dân dụng;

      - Công trình công nghiệp;

      - Công trình giao thông;

      - Công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn;

      - Công trình hạ tầng kỹ thuật và công trình quốc phòng, an ninh.

      2. Theo quy định tại Điều 48 Nghị định 12/2009/NĐ-CP ngày 07/2/2009 (đến nay vẫn còn hiệu lực áp dụng theo văn bản 3482/BXD-HĐXD ngày 30/12/2014 của Bộ Xây dựng), thì Chủ trì thiết kế xây dựng công trình được phân thành 2 hạng như sau:

      - Đối với Hạng 1 yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư, kỹ sư phù hợp với công việc đảm nhận; đã làm chủ trì thiết kế chuyên môn của ít nhất 1 công trình cấp đặc biệt hoặc cấp I hoặc 2 công trình cấp II cùng loại.

      - Đối với Hạng 2 yêu cầu phải có chứng chỉ hành nghề kiến trúc sư, kỹ sư phù hợp với công việc đảm nhận; đã làm chủ trì thiết kế chuyên môn của ít nhất 1 công trình cấp II hoặc 2 công trình cấp III cùng loại hoặc đã tham gia thiết kế 5 công trình cùng loại.

      Như vậy, căn cứ vào quy định của Điều 5 Luật Xây dựng 2014 và quy định của Nghị định 12/2009/NĐ-CP, nếu cá nhân đã chủ trì thiết kế công trình cơ sở, phổ thông trung học, quy mô 05 tầng; Trường đại học với chiều cao 40 m (11 tầng hầm); Trụ sở văn phòng 08 tầng nổi + 1 hầm (có nghĩa là đã chủ trì thiết kế trên 2 công trình dân dụng cấp II) thì được xếp chủ trì thiết kế hạng I để chủ trì thiết kế các công trình dân dung cấp I, cấp đặc biệt. Công trình dân dụng ở đây theo quy định tại Thông tư số 10/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng là bao gồm các công trình nhà ở, nhà chung cư, công trình công cộng khác.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn