Dự án không thể thi công

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Vào ngày 19 tháng 06 năm 2010 chúng tôi (Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng và thương mại Thanh Xuân) đã ký kết hợp đồng với công ty CP xây lắp điện Việt Tiến “V/v thi công công trình cầu Mường Lạn”. Công trình này chúng tôi là nhà thầu phụ, chủ đầu tư là Ban QLDA huyện Sốp Cọp, huyện Sốp Cọp tỉnh Sơn La. Hợp đồng này chúng tôi đã đặt tiền bảo lãnh tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Thăng Long với số tiền 194.000.000 (Một trăm chín mươi bốn triệu). Cho đến nay là ngày 13/9/2010 mà hợp đồng không thể triển khai được với lý do sau: 1. Không nhận được biên bản bàn giao mặt bằng và các thủ tục pháp lý khác để thi công công trình. 2. Chúng tôi kiểm tra mực nước thực tế và mực nước thiết kế là khác nhau. Cụ thể mực nước thực tế lớn hơn mực nước thiết kế là 74cm. Nguyên nhân là đầu năm nay phía hạ lưu vị trí xây dựng cầu vừa thi công xong một đập dâng, làm dâng nước lên như vậy. Chúng tôi đã có văn bản thông báo về vấn đề này. Chúng tôi đã có công văn gửi công ty CP xây lắp điện Việt Tiến thì được trả lời là mực nước lên là do mưa lũ. Còn các văn bản pháp lý thì nói do chúng tôi không nhận. Trong khi đó Công ty CP xây lắp điện Việt Tiến yêu cầu chúng tôi phải thực hiện hợp đồng và đã đề nghị ngân hàng Thăng Long chuyển tiền bảo lãnh hợp đồng với lý do chúng tôi không thực hiện hợp đồng. Chúng tôi đã có văn bản đề nghị phía công ty CP xây lắp điện Việt Tiến hợp tác để kiểm tra thực tế mực nước bằng công nghệ GPS nếu mực nước mà đúng với mực nước thiết kế thì chúng tôi chịu hoàn toàn kinh phí đo GPS. Ngược lại nếu đo không đúng theo tiêu chuẩn cho phép thì phía công ty CP xây lắp điện Việt Tiến phải chịu kinh phí. Công văn chúng tôi chuyển đi nhưng chưa nhận được hồi âm. Trong khi đó ngân hàng NN&PTNT – Chi nhánh Thăng Long đã thông báo với chúng tôi là công ty CP xây lắp điện Việt Tiến đã gửi hồ sơ. Chúng tôi phải làm gì để bảo vệ tài sản của mình? Công ty CP xây lắp điện Việt Tiến có sai phạm không, sai phạm như thế nào? Nếu chúng tôi kiện phía đối tác thì liệu Công ty CP xây lắp điện Việt Tiến có vi phạm vào tội cố tình chiếm đoạt tài sản không?

    • Theo nội dung bạn trình bày và sau khi xem xét, chúng tôi xin đưa ra ý kiến của mình về vấn đề này như sau:

      Theo Điều 72, Luật Xây dựng số 16/2003/QH11 ngày 26/11/2003, có hiệu lực từ ngày 01/07/2004 (“Luật Xây dựng năm 2003”), thì công trình xây dựng chỉ được khởi công khi đáp ứng các điều kiện sau đây:(1) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng do chủ đầu tư xây dựng công trình và nhà thầu xây dựng thoả thuận;(2) Có giấy phép xây dựng đối với những công trình theo quy định phải có giấy phép xây dựng, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 68 của Luật xây dựng năm 2003; (3) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục, công trình đã được phê duyệt;(4) Có hợp đồng xây dựng; (5) Có đủ nguồn vốn để bảo đảm tiến độ xây dựng công trình theo tiến độ đã được phê duyệt trong dự án đầu tư xây dựng công trình; (6) Có biện pháp để bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường trong quá trình thi công xây dựng; (7) Đối với khu đô thị mới, tuỳ theo tính chất, quy mô phải xây dựng xong toàn bộ hoặc từng phần các công trình hạ tầng kỹ thuật được khởi công xây dựng công trình.

      The Điều 76, Luật Xây dựng năm 2003, Nhà thầu thi công công trình xây dựng có các quyền và nghĩa vụ sau đây:

      1. Quyền của nhà thầu thi công xây dựng công trình là: (a) Từ chối thực hiện những yêu cầu trái pháp luật;(b) Đề xuất sửa đổi thiết kế cho phù hợp với thực tế để bảo đảm chất lượng và hiệu quả công trình;(c) Yêu cầu thanh toán giá trị khối lượng xây dựng hoàn thành theo đúng hợp đồng; (d) Dừng thi công xây dựng công trình nếu bên giao thầu không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng đã ký kết gây trở ngại và thiệt hại cho nhà thầu; (đ) Yêu cầu bồi thường thiệt hại do lỗi của bên thuê xây dựng công trình gây ra;(e) Các quyền khác theo quy định của pháp luật.

      2. Nghĩa vụ của nhà thầu thi công xây dựng công trình là: (a) Thực hiện theo đúng hợp đồng đã ký kết; (b) Thi công xây dựng theo đúng thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường; (c) Có nhật ký thi công xây dựng công trình; (d) Kiểm định vật liệu, sản phẩm xây dựng; (đ) Quản lý công nhân xây dựng trên công trường, bảo đảm an ninh, trật tự, không gây ảnh hưởng đến các khu dân cư xung quanh;(e) Lập bản vẽ hoàn công, tham gia nghiệm thu công trình;(g) Bảo hành công trình; (h) Mua các loại bảo hiểm theo quy định của pháp luật về bảo hiểm; (i) Bồi thường thiệt hại khi vi phạm hợp đồng, sử dụng vật liệu không đúng chủng loại, thi công không bảo đảm chất lượng, gây ô nhiễm môi trường và các hành vi vi phạm khác gây thiệt hại do lỗi của mình gây ra; (k) Chịu trách nhiệm về chất lượng thi công xây dựng công trình do mình đảm nhận; (l) Các nghĩa vụ khác theo quy định của pháp luật.

      Như vậy, nếu công trình xây dựng đáp ứng toàn bộ các điều kiện nêu trên, thì công trình sẽ được khởi công theo quy định. Trong quá trình thi công công trình, là một nhà thầu thi công, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng và thương mại Thanh Xuân có quyền đề xuất sửa đổi thiết kế cho phù hợp với thực tế để bảo đảm chất lượng và hiệu quả công trình.

      Trong mọi trường hợp, nhà thầu thi công công trình sẽ phải thực hiện hợp đồng đã ký kết, thi công xây dựng theo đúng thiết kế, tiêu chuẩn xây dựng, bảo đảm chất lượng, tiến độ, an toàn và vệ sinh môi trường... theo quy định về quyền và nghĩa vụ như đã nêu ở trên. Nhà thầu thi công chỉ được từ chối thực hiện những yêu cầu trái pháp luật.

      Căn cứ vào thoả thuận giữa Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng và thương mại Thanh Xuân và công ty CP xây lắp điện Việt Tiến về việc thi công công trình cầu Mường Lạ, Ngân hàng sẽ thực hiện công việc của mình đối với khoản tiền 194.000.000 này.

      Còn về vấn đề Công ty CP xây lắp điện Việt Tiến có sai phạm hay không và có phạm tội cố tình chiếm đoạt tài sản hay không, chúng tôi cần phải xem xét tính pháp lý của hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, Công ty CP đầu tư phát triển xây dựng và thương mại Thanh Xuân có thể kiện phía đối tác nếu có căn cứ cho rằng đối tác đang xâm hại đến quyền và nghĩa vụ của mình. Trên cơ sở xem xét hồ sơ pháp lý của vụ việc, chúng tôi sẽ tư vấn và giúp anh xác định căn cứ pháp lý để khởi kiện.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn