Được điều chỉnh giá của hợp đồng theo đơn giá cố định khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 25/02/2019

Công ty tôi có ký một hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định với một chủ đầu tư để thực hiện thi công một công trình xây dựng lớn. Xin cho hỏi, nếu ký hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định rồi thì có cách nào để điều chỉnh giá của hợp đồng hay không ạ?

    • Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014 thì nếu phân loại theo hình thức giá hợp đồng áp dụng, thì hợp đồng xây dựng sẽ bao gồm các loại hợp đồng trọn gói; hợp đồng theo đơn giá cố định; hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; hợp đồng theo thời gian; hợp đồng theo chi phí cộng phí; hợp đồng theo giá kết hợp; hợp đồng xây dựng khác;

      Đối với hợp đồng xây dựng sử dụng vốn Nhà nước chỉ áp dụng các loại hợp đồng sau đây hoặc kết hợp các loại hợp đồng là hợp đồng trọn gói; hợp đồng theo đơn giá cố định; hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh; hợp đồng theo thời gian.

      Trong đó, hợp đồng theo đơn giá cố định là hợp đồng có đơn giá không thay đổi trong suốt thời gian thực hiện đối với toàn bộ nội dung công việc trong hợp đồng. Nhà thầu được thanh toán theo số lượng, khối lượng công việc thực tế được nghiệm thu theo quy định trên cơ sở đơn giá cố định trong hợp đồng.

      Theo quy định tại Điều 143 thì điều chỉnh hợp đồng xây dựng gồm điều chỉnh về khối lượng, tiến độ, đơn giá hợp đồng và các nội dung khác do các bên thỏa thuận trong hợp đồng. Điều chỉnh hợp đồng xây dựng chỉ được áp dụng trong thời gian thực hiện hợp đồng.

      Theo đó, việc điều chỉnh hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định chỉ được thực hiện trong các trường hợp sau:

      - Do các bên thỏa thuận trong hợp đồng phù hợp với các quy định của Luật này và pháp luật khác có liên quan;

      - Khi Nhà nước thay đổi các chính sách làm ảnh hưởng trực tiếp đến việc thực hiện hợp đồng, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác;

      - Khi dự án được điều chỉnh có ảnh hưởng đến hợp đồng, trừ trường hợp các bên hợp đồng có thỏa thuận khác;

      - Các trường hợp bất khả kháng theo quy định của pháp luật.

      Tuy nhiên, theo quy định tại Điều 3 Thông tư 07/2016/TT-BXD thì hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định chỉ được Điều chỉnh giá trong các trường hợp sau:

      - Bổ sung khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng.

      - Các trường hợp bất khả kháng và bất khả kháng khác bao gồm:

      + Bất khả kháng là một sự kiện rủi ro xảy ra một cách khách quan không thể lường trước khi ký kết hợp đồng xây dựng và không thể khắc phục được khi nó xảy ra mặc dù đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết và khả năng cho phép như: Thiên tai, sự cố môi trường, địch họa, hỏa hoạn và các yếu tố bất khả kháng khác.

      + Bất khả kháng khác như: khi thi công gặp hang casto, túi bùn, cổ vật, khảo cổ,... mà các bên không lường trước được khi ký hợp đồng, được Người quyết định đầu tư chấp thuận.

      Tuy nhiên, Tại Khoản 3 Điều 3 Luật Xây dựng 2014 có quy định việc điều chỉnh giá hợp đồng xây dựng thuộc dự án sử dụng vốn Nhà nước chỉ áp dụng đối với hợp đồng theo đơn giá điều chỉnh và hợp đồng theo thời gian.

      Đồng nghĩa: Đối với các hợp đồng xây dựng theo đơn giá cố định thuộc dự án sử dụng vốn Nhà nước thì không được điều chỉnh giá thực hiện hợp đồng.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn