Được phép tự thay đèn chiếu sáng ở công viên hay không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/03/2020

Chào chuyên viên. Tôi có vấn đề cần hỗ trợ như sau: Trước nhà tôi có một công viên, tôi thấy ánh sáng đèn chiếu sáng trong công viên chưa đủ sáng cho nên tôi muốn tự mình thay đèn chiếu sáng ở công viên đó được không? Mong chuyên viên giải đáp giúp.

    • Tại Khoản 12 Điều 3 Luật Quy hoạch đô thị 2009 có quy định về kiến trúc đô thị như sau:

      - Kiến trúc đô thị là tổ hợp các vật thể trong đô thị, bao gồm các công trình kiến trúc, kỹ thuật, nghệ thuật, quảng cáo mà sự tồn tại, hình ảnh, kiểu dáng của chúng chi phối hoặc ảnh hưởng trực tiếp đến cảnh quan đô thị.

      Bên cạnh đó, tại Khoản 2 Điều 58 Luật Quy hoạch đô thị 2009 còn quy định về nguyên tắc quản lý không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị, cụ thể như sau:

      - Việc xây mới, cải tạo, chỉnh trang, sửa chữa và phá bỏ vật thể kiến trúc, cây xanh trong khu vực công cộng, khuôn viên công trình và nhà ở có ảnh hưởng đến không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị phải xin phép cơ quan quản lý có thẩm quyền.

      => Như vậy, theo quy định thì hành vi sửa chữa vật thể kiến trúc, trong đó có các công trình kỹ thuật trong khu vực công cộng có ảnh hưởng đến không gian, kiến trúc, cảnh quan đô thị thì phải xin phép cơ quan quản lý có thẩm quyền. Vì vậy, hành vi tự ý sửa chữa đèn đường (công trình kỹ thuật) tại công viên không được pháp luật cho phép và phải xin phép cơ quan quản lý có thẩm quyền.

      Trong trường hợp, nếu bạn tự ý thay đèn chiếu sáng thì sẽ vi phạm quy định về bảo vệ, sử dụng hệ thống chiếu sáng công cộng được quy định tại Khoản 3 Điều 52 Nghị định 139/2017/NĐ-CP, cụ thể như sau:

      - Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      + Làm hư hỏng các trang thiết bị hoặc hệ thống chiếu sáng công cộng;

      + Dịch chuyển trái phép hoặc sử dụng các thiết bị trong hệ thống chiếu sáng công cộng không đúng quy định.

      Ban biên tập phản hồi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn