Giá gói thầu trọn gói trong hợp đồng thấp hơn giá thực tế thực hiện hợp đồng thì có được thanh toán thêm không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 24/08/2019

Công ty chúng tôi có thi công đường với quy mô: chiều rộng 3,5m bê tông nhựa nguội, hình thức hợp đồng trọn gói. Tuy nhiên khi thực hiện thì đơn vị sử dụng đề nghị tăng chiều rộng mặt đường thành 4m và sử dụng bê tông nhựa nóng. Xin hỏi, việc phát sinh khối lượng do tăng kích thước mặt đường thêm 0,5m và giá trị bê tông nhựa nóng cao hơn (phần 0,5m) thì chủ đầu tư chấp nhận thanh toán, còn khối lượng 3,5m thì chủ đầu tư chỉ chấp nhận thanh toán theo đơn giá bê tông nhựa nguội (do đây là hợp đồng trọn gói) như vậy có phù hợp với quy định pháp luật không?

    • Căn cứ Điểm a Khoản 3 Điều 15 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định về hợp đồng xây dựng như sau: “Giá hợp đồng trọn gói là giá hợp đồng không thay đổi trong suốt quá trình thực hiện hợp đồng đối với khối lượng các công việc thuộc phạm vi hợp đồng đã ký kết, trừ trường hợp bất khả kháng và thay đổi phạm vi công việc phải thực hiện”.

      Ngoài ra, căn cứ Điểm a Khoản 2 Điều 37 Nghị định 37/2015/NĐ-CP (được hướng dẫn bởi Khoản 1 Điều 12 Thông tư 08/2016/TT-BXD) quy định:

      Đối với hợp đồng trọn gói: Trường hợp có phát sinh hợp lý những công việc ngoài phạm vi hợp đồng đã ký. Trường hợp này, khi điều chỉnh khối lượng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; trường hợp thỏa thuận không được thì khối lượng các công việc phát sinh đó sẽ hình thành gói thầu mới, việc lựa chọn nhà thầu để thực hiện gói thầu này theo quy định hiện hành.

      Theo thông tin bạn cung cấp thì thì do yêu cầu của đơn vị sử dụng, chiều rộng mặt đường thay đổi từ 3,5m sang 4m, bê tông nhựa nguội sang bê tông nhựa nóng. Việc thay đổi thiết kế làm thay đổi quy mô thi công đường, thay đổi vật liệu sử dụng (bê tông nhựa nguội sang nhựa nóng) dẫn đến làm gia tăng giá gói thầu thực tế so với giá ghi nhận trong hợp đồng.

      Vì vậy, nếu bạn muốn được thanh toán chi phí phát sinh thì trước khi thực hiện gói thầu vượt quá phạm vi (bằng nhựa nóng) thì phải báo cáo và phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định tiếp tục thực hiện gói thầu vượt quá phạm vi này hay không. Còn nếu không thỏa thuận được hay không thông báo cho người có thẩm quyền quyết định đầu tư thì khối lượng các công việc phát sinh đó sẽ hình thành gói thầu mới.

      Trên đây là nội dung tư vấn của chúng tôi.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn