Hệ thống cấp thoát nước của trường mầm non phải được xây dựng như thế nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 19/04/2018

Hệ thống cấp thoát nước của trường mầm non phải được xây dựng như thế nào? Xin chào Ban biên tập. Tôi tên là Minh Thuận, tôi đang làm việc trong lĩnh vực xây dựng. Gần đây, tôi có nhận dự án xây dựng trường mầm non. Tuy nhiên, tôi có thắc mắc muốn nhờ Ban biên tập giải đáp giúp tôi, cụ thể là: Hệ thống cấp thoát nước của trường mầm non phải được xây dựng như thế nào? Tôi có thể tham khảo vấn đề này ở đâu? Tôi hy vọng sớm nhận được giải đáp từ Ban biên tập. Xin chân thành cảm ơn và chúc Quý Ban biên tập nhiều sức khỏe và thành công! (thuan***@gmail.com)

    • Hệ thống cấp thoát nước của trường mầm non phải được xây dựng như thế nào?
      (ảnh minh họa)
    • Hệ thống cấp thoát nước của trường mầm non phải đáp ứng những yêu cầu về xây dựng theo quy định tại Tiểu mục 6.1 Mục 6 Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 3907:2011 về trường mầm non - yêu cầu thiết kế như sau:

      6.1.1. Hệ thống cấp nước phải đảm bảo các quy định trong tiêu chuẩn TCVN 4513: 1988 và đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng nước ăn uống theo quy định của Bộ Y tế [4], [5].

      6.1.2. Mạng lưới phân phối của đường ống cấp nước bên trong phải được đặt ngầm trong tường hoặc trong hộp kỹ thuật. Các van đặt trong rãnh ngầm hoặc hộp kỹ thuật phải có cửa kiểm tra để thuận tiện cho việc quản lý và sửa chữa.

      6.1.3. Phải bố trí chỗ rửa tay chân cho trẻ trước khi vào lớp, nhất là khi trẻ ra chơi ở sân vườn, hoặc các khu chức năng.

      6.1.4. Lựa chọn loại thiết bị vệ sinh và giải pháp thiết kế cần phù hợp nhu cầu công năng của từng phòng và nhân trắc của trẻ, thuận tiện cho công tác chăm sóc của cô giáo. Chiều cao lắp đặt các thiết bị vệ sinh được quy định trong Bảng 2.

      Bảng 2. Chiều cao lắp đặt các thiết bị vệ sinh trong trường mầm non

      Tên thiết bị

      Chiều cao

      (m)

      Ghi chú

      Trong nhóm trẻ:

      - Chậu rửa tay

      0,40

      - Chiều cao quy định từ mặt sàn đến mép trên của thiết bị.

      - Bệ xí

      0,20- 0,25

      - Bể dội nước, không thấp hơn

      0,75

      Trong lớp mẫu giáo:

      - Chiều cao quy định từ mặt sàn đến mép trên của thiết bị.

      - Chậu rửa tay

      0,45

      - Bệ xí

      0,25- 0,30

      - Có lắp đặt tay vịn ở độ cao từ 0,5 m đến 0,6 m.

      - Bể dội nước

      0,65

      - Tiểu treo

      0,30

      CHÚ THÍCH: Chiều cao chậu rửa dành cho trẻ khuyết tật lớp mẫu giáo có độ cao từ 0,35 m đến 0,40 m.

      6.1.5. Các thiết bị, ống dẫn nước nóng bố trí ngầm và đặt ở độ cao không nhỏ hơn 1,5m so với mặt sàn.

      6.1.6. Trong mọi khả năng cấp nước đều phải bố trí bể nước dự trữ chung cho toàn trường ở vị trí thuận tiện để phục vụ cho các nhóm trẻ, lớp mẫu giáo. Giếng nước, bể nước, chum, vại nước cần phải có nắp đậy, độ cao phải đảm bảo an toàn cho trẻ khi sử dụng.

      6.1.7. Phải thiết kế hệ thống thoát nước, cống thu gom kết hợp rãnh có nắp đậy đảm bảo quy định trong tiêu chuẩn TCVN 4474 :1987.

      6.1.8. Hệ thống xử lý nước thải phải được thiết kế đảm bảo chất lượng nước thải theo quy định của tiêu chuẩn TCVN 6772 : 2000 trước khi chảy vào hệ thống thoát nước của khu vực.

      6.1.9. Toàn bộ hệ thống thoát nước thải nên đặt ngầm và được nối với hệ thống thoát nước chung của khu vực. Trường hợp dùng mương, rãnh thoát nước phải có nắp đậy.

      6.1.10. Đảm bảo việc thu gom và xử lí các chất thải đúng quy định. Mỗi phòng học, phòng làm việc phải bố trí đủ các phương tiện, dụng cụ có nắp đậy để phân loại, chứa đựng rác tạm thời. Khu vực sân vườn phải có thùng chứa rác. Vị trí thu gom, xử lý, vận chuyển rác chung của toàn trường phải bố trí cách biệt với các khu vực khác và có lối ra vào riêng, cách khối nhà học không dưới 25 m và nằm ở cuối hướng gió.

      Trên đây là nội dung quy định về việc xây dựng hệ thống cấp thoát nước của trường mầm non. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này bạn nên tham khảo thêm tại TCVN 3907:2011.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn