Khách ra vào nhà chung cư có cần đăng ký, xuất trình giấy tờ không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 03/08/2022

Khách ra vào nhà chung cư có cần đăng ký, xuất trình giấy tờ không? Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư là gì?

Tuần trước, tôi có vào chung cư anh tôi tại Quận 8 chơi thì khi vào cổng chung cư thì các bảo vệ chung cư yêu cầu tôi xuất trình giấy tờ căn cước công dân như vậy có đúng không? Sắp tới, tôi cũng có ý định mua nhà chung cư thì không biết quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư là gì?

Tôi cảm ơn Luật sư đã tư vấn. 

    • 1. Khách ra vào nhà chung cư có cần đăng ký, xuất trình giấy tờ không?

      Căn cứ Điều 1 Phụ lục 2 mẫu tham khảo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BXD quy định đối với chủ sở hữu, người sử dụng, người tạm trú và khách ra vào nhà chung cư, như sau:

      1. Chủ sở hữu nhà chung cư phải chấp hành nghiêm chỉnh Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành và Bản nội quy này.

      2. Khách ra vào nhà chung cư phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân tại quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và phải tuân thủ sự hướng dẫn của lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư. Trong trường hợp cần thiết, lễ tân hoặc bảo vệ nhà chung cư được giữ các giấy tờ chứng minh nhân thân của khách ra vào nhà chung cư để phục vụ cho việc kiểm soát an ninh, an toàn của nhà chung cư. Đối với khu vực dành cho văn phòng, dịch vụ, thương mại thì không cần phải đăng ký, xuất trình giấy tờ chứng minh nhân thân này.

      3. Người đến tạm trú tại căn hộ phải đăng ký danh sách với quầy lễ tân (nếu có) hoặc tại tổ bảo vệ và có trách nhiệm đăng ký tạm trú tại cơ quan công an phường sở tại theo quy định.

      4. Người sử dụng căn hộ, người tạm trú phải chịu trách nhiệm trước pháp Luật về các hành vi vi phạm Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư và Bản nội quy này.

      5. Các quy định áp dụng đối với nhân viên làm việc tại khu vực văn phòng dịch vụ, thương mại: do chủ đầu tư; Hội nghị nhà chung cư quy định thêm cho phù hợp với từng nhà chung cư.

      Theo đó, khi bạn là khách ra vào nhà chung cư thì bạn phải đăng ký, xuất trình các giấy tờ chứng minh nhân thân tại tổ bảo vệ chung cư để được vào chung cư.

      2. Quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư là gì?

      Tại Điều 7 Phụ lục 2 mẫu tham khảo nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Thông tư 28/2016/TT-BXD quy định quyền và nghĩa vụ của chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư, như sau:

      1. Yêu cầu Ban quản trị và đơn vị quản lý vận hành nhà chung cư cung cấp thông tin, các nội dung liên quan đến quản lý, sử dụng nhà chung cư.

      2. Chủ sở hữu nhà chung cư có trách nhiệm đóng bảo hiểm cháy, nổ theo quy định của pháp Luật.

      3. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của Bản nội quy này và Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng ban hành.

      4. Đóng đầy đủ, đúng thời hạn kinh phí quản lý vận hành nhà chung cư và các chi phí khác theo quy định của pháp Luật và theo thỏa thuận với các nhà cung cấp dịch vụ.

      Như vậy, khi bạn mua chung cư thì bạn sẽ có đầy đủ tất cả các quyền và phải thực hiện đầy đủ tất cả các nghĩa vụ nêu trên trong thời gian sinh sống ở chung cư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn