Khởi công xây dựng công trình cần phải có hợp đồng thi công xây dựng có đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 11/08/2022

Khởi công xây dựng công trình cần phải có hợp đồng thi công xây dựng có đúng không? Khởi công xây dựng công trình không có hợp đồng thi công xây dựng thì bị phạt bao nhiêu tiền?

Chào Ban biên tập, tôi có vấn đề này cần được giải đáp. Tôi là chủ đầu tư và tôi đang đầu tư vào công trình xây dựng chung cư tại Quận Hải Châu, Đà Nẵng. Tôi có thắc mắc là muốn khởi công xây dựng công trình thì có cần phải có hợp đồng thi công xây dựng không hay là chỉ cần có sự quyết định của tôi là đủ rồi?

Rất mong được Ban biên tập giải đáp vấn đề này, tôi cảm ơn.

    • 1. Khởi công xây dựng công trình cần phải có hợp đồng thi công xây dựng có đúng không?

      Tại Điều 107 Luật Xây dựng 2014' onclick="vbclick('3A434', '372078');" target='_blank'>Điều 107 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Khoản 39 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020' onclick="vbclick('661B5', '372078');" target='_blank'>Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 quy định điều kiện khởi công xây dựng công trình như sau:

      1. Việc khởi công xây dựng công trình phải bảo đảm các điều kiện sau:

      a) Có mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ xây dựng;

      b) Có giấy phép xây dựng đối với công trình phải có giấy phép xây dựng theo quy định tại Điều 89 của Luật này;

      c) Có thiết kế bản vẽ thi công của hạng mục công trình, công trình khởi công đã được phê duyệt;

      d) Chủ đầu tư đã ký kết hợp đồng với nhà thầu thực hiện các hoạt động xây dựng liên quan đến công trình được khởi công theo quy định của phập luật;

      đ) Có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng;

      e) Chủ đầu tư đã gửi thông báo về ngày khởi công xây dựng đến cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương trước thời điểm khởi công xây dựng ít nhất là 03 ngày làm việc.

      2. Việc khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ chỉ cần đáp ứng điều kiện quy định tại điểm b khoản 1 Điều này.

      Như vậy, theo quy định trên khởi công xây dựng công trình thì phải đảm bảo có đủ tất cả các điều kiện được nêu trên trong đó bắt buộc phải có hợp đồng thi công xây dựng được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu. Bạn muốn khởi công xây dựng công trình chung cư đấy thì phải có hợp đồng thi công xây dựng được ký bởi bạn và nhà thầu.

      2. Khởi công xây dựng công trình không có hợp đồng thi công xây dựng thì bị phạt bao nhiêu tiền?

      Theo Điều 15 Nghị định 16/2022/NĐ-CP' onclick="vbclick('7A931', '372078');" target='_blank'>Điều 15 Nghị định 16/2022/NĐ-CP quy định vi phạm quy định về khởi công xây dựng công trình như sau:

      1. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Không gửi văn bản thông báo ngày khởi công (kèm theo bản sao giấy phép xây dựng, hồ sơ thiết kế xây dựng) cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương nơi xây dựng công trình và cơ quan chuyên môn về xây dựng theo quy định;

      b) Không thông báo, thông báo chậm cho cơ quan quản lý nhà nước về xây dựng tại địa phương về thời điểm khởi công xây dựng hoặc có thông báo nhưng không gửi kèm hồ sơ thiết kế xây dựng theo quy định đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng;

      c) Không gửi báo cáo cho cơ quan chuyên môn về xây dựng hoặc gửi báo cáo không đầy đủ một trong các nội dung: tên, địa chỉ liên lạc, tên công trình, địa điểm xây dựng, quy mô xây dựng, tiến độ thi công dự kiến sau khi khởi công xây dựng hoặc gửi thông báo khởi công không theo mẫu quy định.

      2. Phạt tiền từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng đối với hành vi khởi công xây dựng công trình mà thiếu một trong các điều kiện sau đây (trừ trường hợp khởi công xây dựng nhà ở riêng lẻ):

      a) Mặt bằng xây dựng để bàn giao toàn bộ hoặc từng phần theo tiến độ dự án;

      b) Hợp đồng thi công xây dựng được ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu;

      c) Biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng.

      3. Phạt tiền từ 60.000.000 đồng đến 80.000.000 đồng đối với hành vi khởi công xây dựng công trình mà chưa có thiết kế bản vẽ thi công của công trình, hạng mục công trình đã được phê duyệt.

      4. Trường hợp khởi công xây dựng mà không có giấy phép xây dựng theo quy định thì bị xử phạt theo quy định tại khoản 7 Điều 16 Nghị định này.

      5. Biện pháp khắc phục hậu quả:

      a) Buộc bàn giao mặt bằng xây dựng theo tiến độ dự án với hành vi quy định tại điểm a khoản 2 Điều này;

      b) Buộc ký hợp đồng thi công xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu với hành vi quy định tại điểm b khoản 2 Điều này;

      c) Buộc có biện pháp bảo đảm an toàn, bảo vệ môi trường trong quá trình thi công xây dựng với hành vi quy định tại điểm c khoản 2 Điều này.

      Do đó, khi khởi công xây dựng công trình mà không có hợp đồng thi công xây dựng ký giữa chủ đầu tư và nhà thầu thì sẽ bị xử phạt từ 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng. Ngoài ra, buộc phải ký hợp đồng thi công xây dựng giữa chủ đầu tư và nhà thầu thì mới được phép khởi công xây dựng công trình.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn