Kiến nghị công dân về một số dự án triển khai ở địa phương

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

heo phản ánh của ông Huỳnh Bá Sinh (quận Ngũ Hành Sơn, TP. Đà Nẵng), từ nhiều năm nay, Dự án Quy hoạch Khu tái định cư Làng Đại học Đà Nẵng thuộc diện quy hoạch "treo". Nhân dân trong khu vực quy hoạch phải chịu cảnh sống tạm bợ, các thủ tục hành chính về đất đai đều không được phép thực hiện. Vừa qua thành phố Đà Nẵng có chủ trương cho phép xây dựng nhà chống bão với diện tích 50m2. Tuy nhiên, theo ông Sinh, mỗi hộ dân chỉ được xây một lần nên nhiều hộ đông con hoặc các con đã lập gia đình vẫn chưa giải quyết được khó khăn về chỗ ở. Là một hộ dân nằm trong khu quy hoạch, ông Sinh đề nghị cơ quan chức năng xem xét, cho phép các hộ dân trong khu vực quy hoạch được tách thửa đất, xây dựng nhà chống bão cho những người con đã lập gia đình riêng để đảm bảo cuộc sống.

    • Tiêu chuẩn trong thi công

      Ông Nguyễn Xuân Dũng, công tác tại Viện Quy hoạch – Kiến trúc xây dựng Nghệ An hỏi: Định mức chi phí lập quy hoạch xây dựng (ban hành kèm theo Thông tư số 17/2010/TT-BXD ngày 30/9/2010 của Bộ Xây dựng hướng dẫn xác định và quản lý chi phí quy hoạch xây dựng và quy hoạch đô thị) có được điều chỉnh theo chế độ tiền lương mới nêu tại Công văn số 1730/BXD-KTXD ngày 20/10/2011 của Bộ Xây dựng không? Nếu được thì hệ số điều chỉnh là bao nhiêu?

      Năm 2010, Công ty cổ phần Xây dựng Tasco (TP. Nam Định, tỉnh Nam Định) nơi ông Hoàng Đình Tuấn công tác đã ký hợp đồng thi công xây lắp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng củng cố, nâng cấp đê tả đáy sông Hồng tỉnh Hưng Yên. Khi đấu thầu, nhà thầu áp dụng định mức kèm theo Công văn số 1776/BXD-VP ngày 16/8/2007 của Bộ Xây dựng công bố định mức dự toán xây dựng công trình – Phần Xây dựng để tính hao phí vật liệu đối với công tác thả đá rời. Công trình được thanh toán theo kết quả đấu thầu của nhà thầu.

      Tuy nhiên, khi thực hiện kiểm toán độc lập, công ty kiểm toán đề nghị giảm trừ giá trị thanh toán do tính lại định mức hao phí vật liệu theo quy định tại Quyết định số 65/2003/QĐ-BNN ngày 2/6/2003 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc ban hành định mức dự toán trong công tác xây dựng sửa đê, kè.

      Ông Tuấn muốn được biết, đề nghị giảm trừ của công ty kiểm toán có đúng quy định không?

      Liên quan đến quy định trong công tác đấu thầu, ông Nguyễn Thế Ngọc Châu (huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) hỏi: Trong trường hợp áp dụng hình thức chỉ định thầu, có quy định nào về thời gian tối thiểu từ khi gửi thư yêu cầu đến khi phát hành hồ sơ yêu cầu và thời gian tối thiểu để chuẩn bị hồ sơ đề xuất không?

      Về chuyển đổi đất nông nghiệp

      Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng Việt Hà (TP. Yên Bái, tỉnh Yên Bái) phản ánh: Đồ án quy hoạch xây dựng nông thôn mới có phần chuyển đổi một số diện tích đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp để xây dựng, mở rộng các công trình đường giao thông, kênh mương và Chủ tịch UBND huyện có thẩm quyền ký quyết định phê duyệt quy hoạch này.

      Công ty cổ phần Tư vấn đầu tư Xây dựng Việt Hà hỏi: Chủ tịch UBND cấp huyện được phép phê duyệt các quy hoạch có chuyển đổi đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp tối đa bao nhiêu ha?

      Gia đình ông Nguyễn Khắc Kiên (huyện Từ Liêm, TP. Hà Nội) có 1950m2 đất nông nghiệp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng. Gia đình ông bị thu hồi 1014m2 để thực hiện Dự án xây dựng đề-pô xe điện thuộc tuyến đường sắt đô thị thí điểm TP. Hà Nội.

      Ông Kiên cho rằng gia đình ông bị thu hồi trên 50% diện tích đất nông nghiệp nhưng chưa được bồi thường đúng quy định. Gia đình ông Kiên đã gửi đơn kiến nghị đến các cấp cấp có thẩm quyền nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời thỏa đáng.

      Ông Kiên đề nghị cơ quan chức năng xem xét, bồi thường bổ sung 80m2 đất ở hoặc bồi thường bằng tiền gấp 5 lần giá trị diện tích đất nông nghiệp của gia đình đã bị thu hồi.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn