Mua nhà có chứng chỉ quy hoạch có vấn đề gì không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 15/02/2019

Xin chào Ban tư vấn, tôi có chút vấn đề cần giải đáp như sau: Mua nhà có chứng chỉ quy hoạch là sao, có vấn đề gì không? Mong Ban biên tập tư vấn giúp tôi, cảm ơn anh chị trong ban biên tập rất nhiều.

anhhung***@gmail.com

    • Thứ nhất, về mua nhà có chứng chỉ quy hoạch

      Tại Khoản 16 Điều 3 Luật quy hoạch đô thị 2009 quy định: "Chứng chỉ quy hoạch là văn bản do cơ quan có thẩm quyền cấp xác định các số liệu và thông tin liên quan của một khu vực hoặc một lô đất theo đồ án quy hoạch đô thị đã được phê duyệt."

      Tuy nhiên Điều khoản này đã bị bãi bỏ bởi Khoản 15 Điều 29 Luật sửa đổi, bổ sung một số Điều của 37 Luật có liên quan đến quy hoạch 2018, có nghĩa là sau này không còn cấp chứng chỉ quy hoạch nữa.

      Thứ hai, về điều kiện mua bán nhà ở

      Theo đó, theo quy định tại Khoản 1 Điều 118 Luật Nhà ở 2014 thì đối với giao dịch về mua bán nhà ở thì nhà ở phải có đủ điều kiện sau đây:

      - Có Giấy chứng nhận theo quy định của pháp luật (trừ trường hợp mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, nhà ở thuộc sở hữu nhà nước, nhà ở xã hội, nhà ở để phục vụ tái định cư không thuộc sở hữu nhà nước, bán nhà ở quy định tại khoản 4 Điều 62 Luật Nhà ở 2014 thì không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận)

      - Không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại, khiếu kiện về quyền sở hữu; đang trong thời hạn sở hữu nhà ở đối với trường hợp sở hữu nhà ở có thời hạn;

      - Không bị kê biên để thi hành án hoặc không bị kê biên để chấp hành quyết định hành chính đã có hiệu lực pháp luật của cơ quan nhà nước có thẩm quyền;

      - Không thuộc diện đã có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa, phá dỡ nhà ở của cơ quan có thẩm quyền.

      Như vậy, khi thực hiện giao dịch mua bán nhà ở thì phải có đủ các điều kiện trên.

      Trường hợp này bạn phải tìm hiểu là nhà này có giấy tờ hợp hay không? có đang bị tranh chấp, khiếu nại kiện tụng gì không? có bị kê biên để thi hành án hay không? có thuộc diện thu hồi hay không?

      Bên cạnh đó, bạn cần tìm hiểu là ngôi nhà trên mảnh đất đó có thuộc diện quy hoạch hay không? Nếu có quy hoạch rồi mà còn mua nhà thì sau này giải tỏa, thu hồi sẽ áp dụng theo giá nhà nước (có khả năng bị lỗ rất cao).

      Vấn đề tìm hiểu về những thông tin trên bạn có thể liên hệ với bên địa chính tại khu vực mảnh đất tọa lạc để được đầy đủ thông tin.

      Trên đây là ý kiến tư vấn của chúng tôi đối với yêu cầu hỗ trợ của bạn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn