Muốn sửa chữa nhà chung cư thì phải xin giấy phép gì?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 12/11/2019

Tôi hiện đang ở tại một căn hộ chung cư. Tôi muốn sửa sang lại căn hộ để thuận tiện cho việc sinh hoạt hơn như sơn lại tường, đi lại đường dây điện, sửa chữa lại tất cả nội thất trong nhà, nói chung là cải tạo lại hoàn toàn căn hộ của tôi so với thiết kế ban đầu. Vậy Ban tư vấn cho tôi hỏi tôi có được sửa không và muốn sửa thì phải xin giấy phép gì? 

Minh Long - Tiền Giang

    • Muốn sửa chữa nhà chung cư thì phải xin giấy phép gì?
      (ảnh minh họa)
    • Theo quy định hiện hành, việc quản lý, sử dụng nhà chung cư phải tuân thủ quy định chung của Luật nhà ở 2014 và quy định riêng đối với quy chế quản lý nhà chung cư tại Thông tư 02/2016/TT-BXD.

      Cụ thể, Khoản 5 Điều 6 Luật nhà ở 2014 quy định các hành vi bị nghiêm cấm: "tự ý thay đổi kết cấu chịu lực hoặc thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư".

      Cho nên trong trường hợp này, ta hiểu rằng chủ căn hộ không được tự ý thay đổi thiết kế phần sở hữu riêng trong nhà chung cư. Bên cạnh đó tại Khoản 2 Điều 9 Quy chế ban hành kèm theo Thông tư 02/2016/TT-BXD quy định về Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư cũng có nêu:

      "2. Bản nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có các nội dung chủ yếu sau đây:

      ...

      d) Quy định về việc sửa chữa các hư hỏng, thay đổi thiết bị trong phần sở hữu riêng và việc xử lý khi có sự cố nhà chung cư;"

      Cụ thể, tại Khoản 3 Điều 4 Thông tư 28/2016/TT-BXD phần thay thế Phụ lục 2 Mẫu nội quy quản lý, sử dụng nhà chung cư có nội dung:

      1. Trường hợp căn hộ hoặc phần diện tích khác thuộc sở hữu riêng có hư hỏng thì chủ sở hữu hoặc người sử dụng được quyền sửa chữa, thay thế nhưng không được làm hư hỏng phần sở hữu chung và ảnh hưởng đến các chủ sở hữu khác.

      2. Trường hợp thay thế, sửa chữa hoặc lắp đặt thiết bị thêm thì phải bảo đảm không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư.

      Như vậy, kết hợp các quy định trên cho thấy, pháp luật về xây dựng hiện hành chỉ cho phép sửa chữa nhà chung cư trong trường hợp hư hỏng hoặc được lắp đặt thêm các thiết bị và đảm bảo không làm thay đổi, biến dạng hoặc làm hư hỏng kết cấu của nhà chung cư chứ không đặt ra trường hợp cho phép chủ sở hữu nhà chung cư được thay đổi phần thiết kế so với ban đầu kể cả trong diện tích sở hữu riêng. Và việc sửa chữa trong những trường hợp được phép cũng phải tuân thủ quy định trong nội quy nhà chung cư. Do đó, trường hợp của bạn, việc sửa chữa không xuất phát từ sự hỏng hóc các thiết bị, bộ phận trong nhà mà xuất phát từ việc bạn muốn thay đổi toàn bộ ngôi nhà so với thiết kế ban đầu thì không được phép thực hiện.

      Mong rằng những tư vấn của chúng tôi sẽ giúp giải đáp được những vướng mắc của bạn.

      Chúc sức khỏe và thành công!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn