Nhà chung cư đã bàn giao 50% số căn hộ thì có thể tổ chức hội nghị nhà chung cư đúng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 08/04/2022

Nhà chung cư đã bàn giao 50% số căn hộ thì có thể tổ chức hội nghị nhà chung cư? UBND cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư trong trường hợp nào? Xin hỏi khu chung cư có 50% nhà bàn giao thì có phải tổ chức hội nghị nhà chung cư không? Chung cư đã bàn giao đủ 50% được gần 01 năm và được UBND cấp xã thông báo sẽ tổ chức hội nghị chung cư, UBND cấp xã có thẩm quyền này không?

    • Nhà chung cư đã bàn giao 50% số căn hộ thì có thể tổ chức hội nghị nhà chung cư đúng không?
      (ảnh minh họa)
    • Nhà chung cư đã bàn giao 50% số căn hộ thì có thể tổ chức hội nghị nhà chung cư?

      Căn cứ Khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD' onclick="vbclick('663F6', '361896');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD quy định về việc tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu được quy định như sau:

      1. Điều kiện để tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầ

      a) Hội nghị của tòa nhà chung cư phải được tổ chức trong thời hạn 12 tháng, kể từ ngày nhà chung cư đó được bàn giao đưa vào sử dụng và có tối thiểu 50% số căn hộ đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua); trường hợp quá thời hạn quy định tại Điểm này mà tòa nhà chung cư chưa có đủ 50% số căn hộ được bàn giao thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức sau khi có đủ 50% số căn hộ được bàn giao;

      b) Hội nghị của cụm nhà chung cư được tổ chức khi có tối thiểu 50% số căn hộ của mỗi tòa nhà trong cụm đã được bàn giao cho người mua, thuê mua (không bao gồm số căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại không bán hoặc chưa bán, chưa cho thuê mua) và có tối thiểu 50% đại diện chủ sở hữu căn hộ của từng tòa nhà đã nhận bàn giao đưa vào sử dụng đồng ý nhập tòa nhà vào cụm nhà chung cư.

      Như vậy, theo quy định hiện hành thì tại chung cư nơi bạn đề cập đã đủ 50% căn hộ được bàn giao thì đã có thể tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu.

      UBND cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư trong trường hợp nào?

      Tại Khoản 5 Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD' onclick="vbclick('663F6', '361896');" target='_blank'>Điều 1 Thông tư 06/2019/TT-BXD cũng quy định về trách nhiệm của UBND trong việc họp hội nghị nhà chung cư lần đầu như sau:

      ...

      5. Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu khi có một trong các trường hợp sau đây:

      a) Nhà chung cư đã được bàn giao đưa vào sử dụng quá thời hạn 12 tháng và đã có đủ 50% số căn hộ được bàn giao theo quy định tại Điểm a Khoản 1 Điều này nhưng chủ đầu tư không tổ chức hội nghị nhà chung cư và có đơn của đại diện chủ sở hữu căn hộ đã nhận bàn giao đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị;

      b) Trường hợp không đủ số người tham dự theo quy định tại Khoản 2 Điều này;

      c) Chủ đầu tư chấm dứt hoạt động do bị giải thể hoặc phá sản theo quy định của pháp luật.

      Trường hợp Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hội nghị nhà chung cư lần đầu thì kinh phí tổ chức hội nghị này do các chủ sở hữu, người sử dụng nhà chung cư đóng góp.

      Theo đó, đối chiếu với trường hợp mà bạn đề cập thì khi nhà chung cư đã bàn giao đủ 50% số căn hộ nhưng trong 12 tháng không tổ chức hội nghị nhà chung cư thì UBND cấp xã sẽ đứng ra tổ chức hội nghị hội nghị nhà chung cư.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn