Nhà thầu có phải mua bảo hiểm cho lao động thi công trên công trường xây dựng?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 25/02/2022

Tôi làm việc cho một nhà thầu xây dựng, tôi trực tiếp làm việc trên công  trường thi công xây dựng. Như vậy tôi có được nhà thầu mua bảo hiểm hay không?  Nhà thầu không mua bảo hiểm cho người lao động như chúng tôi có bị phạt không?

    • Nhà thầu có phải mua bảo hiểm cho lao động thi công trên công trường xây dựng?

      Căn cứ Điều 9 Luật Xây dựng 2014' onclick="vbclick('3A434', '360370');" target='_blank'>Điều 9 Luật Xây dựng 2014 được sửa đổi bởi Khoản 5 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 có quy định về bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng như sau:

      1. Bảo hiểm trong hoạt động đầu tư xây dựng gồm:

      a) Bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng;

      b) Bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng;

      c) Bảo hiểm đối với vật tư, vật liệu, phương tiện, thiết bị thi công, người lao động;

      d) Bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba;

      đ) Bảo hiểm bảo hành công trình xây dựng.

      2. Trách nhiệm mua bảo hiểm bắt buộc trong hoạt động đầu tư xây dựng được quy định như sau:

      a) Chủ đầu tư mua bảo hiểm công trình trong thời gian xây dựng đối với công trình có ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng, môi trường, công trình có yêu cầu kỹ thuật đặc thù, điều kiện thi công xây dựng phức tạp;

      b) Nhà thầu tư vấn mua bảo hiểm trách nhiệm nghề nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng đối với công việc khảo sát xây dựng, thiết kế xây dựng của công trình xây dựng từ cấp II trở lên;

      c) Nhà thầu thi công xây dựng mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba.

      ....

      Như vậy, nhà thầu xây dựng có trách nhiệm phải mua bảo hiểm cho bạn và cho người lao động thi công trên công trường khác.

      Nhà thầu không mua bảo hiểm cho người lao động thi công trên công trường có bị phạt không?

      Căn cứ Khoản 3 Điều 32 Nghị định 16/2022/NĐ-CP có quy định phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

      a) Vi phạm quy định về phương án, giải pháp phá dỡ công trình xây dựng;

      b) Không mua bảo hiểm đối với người lao động thi công trên công trường và bảo hiểm trách nhiệm dân sự đối với bên thứ ba theo quy định.

      Theo đó, nhà thầu không mua bản hiểm cho người lao động thi công trên công trường xây dựng có thể bị phạt tiền tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng và buộc phải mua bảo hiểm theo quy định.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn