Nhà thầu phụ có cần chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 20/11/2020

Bên em đã được cấp chứng chỉ hoạt động xây dựng - hạng 1. Hiện bên em đang trong quá trình thi công công trình và dự định sử dụng thêm nhà thầu phụ để phụ trách thi công phần cọc khoan nhồi, tường vây và phần cửa. Nhà thầu phụ bên em có cần chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng không?

    • Căn cứ quy định tại Khoản 20 Điều 1 Nghị định 100/2018/NĐ-CP thì:

      Tổ chức phải có đủ điều kiện năng lực theo quy định khi tham gia hoạt động xây dựng các lĩnh vực sau đây:

      - Khảo sát xây dựng, bao gồm: Khảo sát địa hình; khảo sát địa chất công trình.

      - Lập quy hoạch xây dựng.

      - Thiết kế, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình, bao gồm: Thiết kế kiến trúc công trình; thiết kế kết cấu công trình dân dụng - công nghiệp; thiết kế cơ - điện công trình; thiết kế cấp - thoát nước công trình; thiết kế xây dựng công trình giao thông; thiết kế xây dựng công trình nông nghiệp và phát triển nông thôn; thiết kế xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật.

      - Quản lý dự án đầu tư xây dựng.

      - Thi công xây dựng công trình.

      - Giám sát thi công xây dựng công trình.

      Cụ thể, khi thực hiện các hoạt động trên, tổ chức phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

      Quy định này không phân biệt tổ chức tham gia hoạt động xây dựng là nhà thầu chính hay nhà thầu phụ, do vậy, trường hợp bên anh, kể cả nhà thầu phụ chỉ cần tham gia thi công xây dựng công trình là phải đáp ứng điều kiện về năng lực xây dựng cụ thể là có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng.

      Lưu ý với anh: việc ký hợp đồng thầu phụ này phải được chủ đầu tư đồng ý và nhà thầu phụ phải đáp ứng các yêu cầu về điều kiện năng lực để thực hiện các công việc được giao theo đúng quy định. Đồng thời, nhà thầu chính là đơn vị bên anh vẫn phải chịu trách nhiệm với chủ đầu tư về tiến độ, chất lượng, an toàn và các nghĩa vụ khác đối với các công việc do nhà thầu phụ thực hiện.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn