Nhà thầu thỏa thuận với chủ đầu tư khi vật liệu xây dựng không còn sản xuất

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 21/10/2019

Nhà thầu đang thực hiện hợp đồng thi công xây dựng với chủ đầu tư theo hình thức đơn giá cố định. Tuy nhiên, theo như phụ lục chủng loại vật liệu đính kèm hợp đồng sử dụng gạch Thanh Thanh, nhưng đến thời điểm hiện tại chủng loại này không còn sản xuất nữa nên bắt buộc phải chuyển sang chủng loại khác, trong trường hợp này có phát sinh tăng hoặc giảm hay không?

    • Tại Điểm b Khoản 2 Điều 37 Nghị định 37/2015/NĐ-CP quy định việc điều chỉnh khối lượng đối với hợp đồng theo đơn giá cố định như sau:

      “Bổ sung những khối lượng công việc hợp lý chưa có đơn giá trong hợp đồng nhưng không làm vượt giá gói thầu được phê duyệt thì chủ đầu tư và nhà thầu tính toán, thỏa thuận và ký kết phụ lục bổ sung hợp đồng; trường hợp vượt giá gói thầu được phê duyệt thì phải được người có thẩm quyền quyết định đầu tư xem xét, quyết định; các khối lượng công việc đã có đơn giá trong hợp đồng được xác định theo khối lượng hoàn thành thực tế (tăng hoặc giảm so với khối lượng trong hợp đồng đã ký) được nghiệm thu.”

      Như vậy, việc thay đổi chủng loại vật liệu do nguyên nhân vật liệu không còn sản xuất trên thị trường không phải là phát sinh tăng hoặc giảm của hợp đồng, trường hợp này nhà thầu đệ trình chủ đầu tư phê duyệt vật liệu mới có tiêu chuẩn, quy cách, chất lượng tương đương với vật liệu cũ trước khi thực hiện.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn