Quy mô nhà ở riêng lẻ có sẵn thuộc khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư tại TP.HCM từ tháng 7/2017

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/07/2017
    • Quy mô nhà ở riêng lẻ có sẵn thuộc khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư tại TP.HCM từ tháng 7/2017 được quy định tại Khoản 3 Điều 3 Quyết định 26/2017/QĐ-UBND' onclick="vbclick('561A8', '190978');" target='_blank'>Khoản 3 Điều 3 Quyết định 26/2017/QĐ-UBND quy định về cấp Giấy phép xây dựng trên địa bàn thành phố Hồ Chí Minh. Theo đó, đối với nhà ở riêng lẻ có sẵn (hiện hữu) nằm trong khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư mà hộ gia đình, cá nhân đã xây dựng và sử dụng ổn định nhà ở trước ngày 01 tháng 7 năm 2006, không có tranh chấp, khiếu nại, được Ủy ban nhân dân phường - xã, thị trấn thẩm tra, xác nhận, thì được xử lý như sau:

      a) Trường hợp nhà ở đã tồn tại trước thời điểm đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố thì được phép sửa chữa, cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ hoặc xây dựng lại với quy mô tối đa không quá 03 tầng.

      b) Trường hợp nhà ở xây dựng sau ngày đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố thì chỉ được phép sửa chữa, cải tạo (như: nâng nền; nâng mái, thay mái; thay sàn bằng vật liệu nhẹ lắp ghép hợp chuẩn; xây lại vách) không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

      Như vậy, việc xác định quy mô nhà ở riêng lẻ có sẵn thuộc khu vực đất nông nghiệp xen kẽ khu dân cư tại TP.HCM căn cứ vào thời điểm trước hay sau khi đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Trong đó, điểm khác biệt lớn nhất về yêu cầu đối với quy mô nhà ở trong hai trường hợp đó là đối với nhà ở đã tồn tại trước thời điểm đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt thì bên cạnh việc sửa chữa,cải tạo theo quy mô hiện trạng nhà cũ, người dân còn được phép xây mới theo tiêu chuẩn không quá 03 tầng, trong khi đó, với những nhà ở được xây dựng sau thời điểm trên thì về quy mô, Quyết định trên chỉ cho phép việc sửa chữa, cải tạo về cơ bản không làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực, an toàn của căn nhà và không được phép thay đổi công năng sử dụng.

      Về cơ bản, xét tình hình hình quy hoạch sử dụng đất và xây dựng trên toàn địa bàn Thành phố, thì nội dung của đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 đã đảm bảo được sự phù hợp với quy hoạch chung về xây dựng, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, vừa khắc phục tình trạng quy hoạch thiếu tính khả thi. Do vậy mà những nhà ở riêng lẻ được xây dựng sau thời điểm đồ án quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2000 không cần thiết phải xây dựng mới hoàn toàn nếu được cấp phép xây dựng có thời hạn mà chỉ cần sửa chữa, cải tạo trong phạm vi cho phép theo quy định pháp luật hiện hành về kết cấu, an toàn và công năng sử dụng.

      Trên đây là nội dung tư vấn của Ban biên tập Thư Ký Luật về quy mô nhà ở riêng lẻ có sẵn thuộc khu vực đất nông nghiệp xen kẽ trong khu dân cư tại TP.HCM từ tháng 7/2017. Để hiểu chi tiết hơn vấn đề này, bạn vui lòng tham khảo thêm tại Quyết định 26/2017/QĐ-UBND.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn