Sửa nhà có cần xin cấp phép xây dựng không?

Bấm vào đây để xem bản dịch tiếng Anh của bài viết này Click HERE to see the English translation of this article
Ngày hỏi: 22/12/2021

Tôi đang có ý định sửa lại căn nhà của tôi, dự định của tôi là cải tạo lại không gian bên trong của căn nhà, không đập tường đi xây lại mà chỉ sơn sửa và lắp đặt thêm nội thất. Cho hỏi trong trường hợp này có cần phải xin cấp phép xây dựng hay không?

    • Căn cứ Khoản 30 Điều 1 Luật Xây dựng sửa đổi 2020 có quy định về các trường hợp được miễn giấy phép xây dựng gồm:

      ……

      Công trình sửa chữa, cải tạo bên trong công trình hoặc công trình sửa chữa, cải tạo mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu về quản lý kiến trúc theo quy định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; nội dung sửa chữa, cải tạo không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng đến an toàn kết cấu chịu lực của công trình, phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, yêu cầu về an toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường.

      ….

      Như vậy, theo quy định như trên công trình xây dựng được cải tạo bên trong nếu không làm thay đổi công năng, kết cấu chịu lực của công trình, và đảm bảo các yếu tố khác như trên thì không cần xin cấp phép xây dựng.

      Trong trường hợp của bạn, nếu công trình bạn sữa chữa đáp ứng các điều kiện như trên thì không cần xin cấp phép xây dựng.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn