Tháo dỡ công trình sai giấy phép khi nào?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 02/08/2019

Tôi đang ở thành phố Hồ Chí Minh, theo quy hoạch thì được xây dựng tối đa 10 tầng, tôi đã thực hiện xin phép xây dựng nhà 3 tầng. Tuy nhiên, trong qúa trình xây dựng tôi tăng thêm 1 tầng, đang xây dựng chưa hoàn tất thì cơ quan quản lý xây dựng đã lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu phải điều chỉnh giấy phép xây dựng và tháo dỡ phần đã dựng quá giấy phép. Tôi có thắc mắc tại sao phải dỡ bỏ, trong khi nếu điều chỉnh được giấy phép xây dựng thì tôi sẽ tiếp tục xây tầng 4 thì sẽ đúng giấy phép. Cho tôi hỏi cơ quan quản lý xây dựng lập biên bản như vậy có đúng không?

 

    • - Căn cứ Điểm b Khoản 1 Điều 98 Luật xây dựng 2014 quy định trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi số tầng của công trình thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng.

      - Theo Khoản 4, Khoản 12 và khoản 13 Điều 15 nghị định 139/2017/NĐ-CP quy định:

      + Phạt tiền từ 10.000.000 - 20.000.000 đồng khi xây dựng công tình sai nội dung giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ tại đô thị.

      + Lập biên bản hành vi vi phạm hành chính và yêu cầu tạm dừng thi công công trình để thực hiện điều chỉnh giấy phép xây dựng.

      + Sau khi điều chỉnh giấy phép xây dựng chỉ những phần nào không phù hợp với nội dung giấy phép đã điều chỉnh thì mới dở bỏ, còn lại đúng thì tiếp tục xây dựng.

      Kết luận:

      - Cơ quan quản lý xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu điều chỉnh giấy phép xây dựng
      là phù hợp với quy định.

      - Tuy nhiên việc yêu cầu tháo dở công trình đang thi công là sai quy định, do đó bạn có quyền không thực hiện tháo dở cho đến hết thời hạn cấp điều chỉnh giấy phép xây dựng.

      Trên đây là nội dụng tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn