Tình huống trong thi công công trình xây lắp

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 14/09/2016

Công ty chúng tôi tham giá đấu thầu rộng rãi Gói thầu xây lắp. Do quy mô, tính chất của gói thầu (Một số hạng mục chúng tôi chưa thi công bao giờ) nên chúng tôi không đủ năng lực tham gia đấu thầu. Bởi vậy Công ty chúng tôi phải liên danh với một công ty khác để đảm bảo đủ năng lực tham gia đấu thầu. Và Liên danh nhà thầu chúng tôi đã trúng thầu Trong thoả thuận liên danh và hợp đồng ký với Chủ đầu tư, Công ty chúng tôi và Công ty liên danh đã phân chia trách nhiệm và phân chia khối lượng công việc mà từng thành viên trong liên danh đảm nhiệm. Nhà thầu liên danh với Cty tôi sẽ thi công phần công việc mà chúng tôi không đủ năng lực nhu trong yêu cầu của HSMT. (Các thành viên trong liên danh hải có trách nhiệm thưc hiện hoàn thành phần việc của minh) Khi thực hiện hợp đồng vì lý do khách quan lẫn chủ quan mà Công ty liên danh với Công ty chúng tôi không thể tham gia thi công nữa, và có văn bản uỷ quyền lại cho Công ty chúng tôi thi công cả phần công việc của Công ty đó. (Lưu ý là Phần công việc này có quy mô và tính chất tương ứng với yêu cầu của HSMT mà công ty chúng tôi không đủ năng lưc.) Với đội ngũ cán bộ kỹ thuật cao, thiết bị xe máy mạnh nên thực tế chúng tôi có đủ khả năng thi công cả phần việc của Công ty liên danh với Công ty chúng tôi. Và Công ty chúng tôi đồng ý. Vậy Luật sư cho tôi hỏi như vậy Công ty chúng tôi có vi phạm luật hay vi phạm hợp đồng hay ko. Và nếu như vậy là vi phạm thì có phương án nào để Công ty chúng tối có thể thi công tất cả phần việc của Gói thầu đó như là một nhà thầu độc lập hay không…??? Mong sớm nhận được hồi âm Xin cảm ơn Luật Sư!

    • Theo ý kiến của luật sư, thực sự câu trả lời đã nằm trong nội dung tình huống do bạn đưa ra:
      Do công ty bạn chưa đủ khả năng nên đã không thể tham gia đấu thầu một mình mà phải liên danh với một đơn vị mạnh khác thì mới trúng thầu. Sau khi trúng thầu, hai bên liên danh đã cùng ký hợp đồng thi công với chủ đầu tư, trong đó, xác định các thành viên liên danh phải có trách nhiệm hoàn thành công việc của mình.
      Như vậy, phía liên danh với bạn đã tự ý ngưng thực hiện hợp đồng và ủy quyền cho bên liên danh còn lại thực hiện toàn bộ công việc mà không có sự đồng ý của chủ đầu tư là đã vi phạm hợp đồng . Bên liên danh còn lại tự ý nhận sự ủy quyền của bên liên danh kia khi thi công mà không có ý kiến của chủ đầu tư thì việc ủy quyền, và thi công đó không có giá trị pháp lý để yêu cầu chủ đầu tư thanh toán. Cũng không có phương án nào để công ty bạn trở thành công ty độc lập trong trường hợp này vì hợp đồng đã ký với chủ đầu tư với tư cách là liên danh.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn