Về việc ủy quyền xây dựng nhà ở

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 10/09/2016

Tôi xin hỏi về việc ủy quyền xây dựng nhà ở + thủ tục cấp phép xây dựng. Hiện tại gia đình tôi có căn nhà đã xuống cấp và muốn phá dỡ đi để xây lại mới hoàn toàn (2,5 tầng) , nhưng giờ mẹ tôi đã mất, bố tôi già yếu nên không thể đứng ra làm các thủ tục xin giấy phép xây dựng (sổ đỏ mang tên bố mẹ tôi). Nên tôi phải đứng ra gách vác toàn bộ công việc này thay cho bố tôi, vậy tôi phải là những thủ tục và giấy tờ gì liên quan để xây dựng mới ngôi nhà đó. -Cụ thể là bố tôi phải ủy quyền cho tôi xây dựng ngôi nhà như thế nào? - Các giấy tờ liên quan xin cấp phép xây dựng? - Nơi nộp hồ sơ xin giấy phép xây dựng và chi phí xin giấy phép xây dựng?

    • Vì thửa đất đang được đứng tên mẹ bạn nên theo quy định của Luật xây dựng và Luật đất đai thì trường hợp xây dựng nhà trên đất, chuyển nhượng... người đứng tên trên các thủ tục đó phải là mẹ bạn không thể là bố bạn được.

      Việc ủy quyền cũng chỉ là ủy quyền đi nộp hồ sơ, thực hiện thủ tục hành chính.

      Tuy nhiên hiện tại mẹ bạn đã qua đời, bố bạn thì không phải là người được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà đó nên chưa thể ủy quyền cho bạn thực hiện các thủ tục hành chính liên quan được.

      Để bạn có thể xây được nhà theo đúng quy định thì buộc phải thực hiện thủ tục khai nhận di sản thừa kế - tức là phân chia di sản thừa kế của mẹ bạn để lại sau đó đăng ký cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thừa kế. Khi có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bạn hoặc bố bạn thì việc xin phép xây dựng mới thực hiện được.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn