Vị trí xây dựng cửa hàng xăng dầu

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 13/02/2017

Cổng TTĐT Chính phủ nhận được phản ánh của ông Trịnh Mỹ Thái, chủ doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu Trịnh Thái tại xã Suối Bạc, huyện Sơn Hòa, tỉnh Phú Yên về một số bất hợp lý trong việc điều chỉnh quy hoạch cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Nội dung phản ánh có nêu, theo Thông báo số 288/TB-UBND ngày 28/4/2014 của UBND tỉnh Phú Yên về giải quyết việc đầu tư các dự án cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Phú Yên thì cửa hàng xăng dầu của doanh nghiệp ông Thái và một cửa hàng xăng dầu vừa được bổ sung và Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 chỉ cách nhau 4 km. Ông Thái cho rằng, việc điều chỉnh quy hoạch cửa hàng xăng dầu khu vực ngoài đô thị như vậy không hợp lý. Ông Thái đề nghị Bộ Công Thương giải đáp, việc UBND tỉnh Phú Yên điều chỉnh quy hoạch cửa hàng xăng dầu như đã nêu có đúng quy định của Bộ Công Thương không?

    • Đảm bảo tiêu chí quy hoạch về khoảng cách giữa 2 cửa hàng

      Về khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái tại Km47, Quốc lộ 25 và cửa hàng xăng dầu tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên tại Km7 - Km9 (phải tuyến) tỉnh lộ 646:

      Đối với quy hoạch hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 qua địa bàn tỉnh Phú Yên, Bộ Công Thương đã ban hành Quyết định số 1665/QĐ-BCT ngày 5/4/2012 phê duyệt Quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc tuyến Quốc lộ 1 đến năm 2020, có xét đến năm 2025, trong đó, có quy định tiêu chí khoảng cách giữa hai cửa hàng loại III và với các cửa hàng loại I, II: Trong khu vực đô thị ≥ 2 km; ngoài khu vực đô thị ≥ 12 km.

      Tiêu chí này tuân thủ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông vận tải.

      Đối với hệ thống cửa hàng xăng dầu dọc các tuyến đường quốc lộ khác, các tuyến đường tỉnh lộ, huyện lộ, đường liên xã... đã được UBND tỉnh Phú Yên quy hoạch tại Quyết định số 1156/QĐ-UBND ngày 8/8/2012 về việc phê duyệt quy hoạch rà soát, cập nhật, bổ sung hệ thống cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh Phú Yên đến năm 2020. Trong đó, quy định tiêu chí về khoảng cách giữa hai cửa hàng loại III và với các cửa hàng loại I, II (trong khu vực đô thị ≥ 2 km, ngoài khu vực đô thị ≥ 12 km).

      Tại Quyết định số 1156/QĐ-UBND và Quyết định số 1036/QĐ-UBND ngày 2/7/2014 của UBND tỉnh Phú Yên về việc phê duyệt danh mục các cửa hàng xăng dầu được điều chỉnh, bổ sung, đưa ra khỏi quy hoạch hệ thống cửa hàng xăng dầu; danh mục các điểm đấu giá quyền sử dụng đất để lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án cửa hàng xăng dầu trên địa bàn tỉnh thì trên toàn tuyến tỉnh lộ 646 chỉ quy hoạch 2 cửa hàng bán lẻ xăng dầu là cửa hàng xăng dầu Sơn Phước tại Km 9-Km 10 thuộc xã Sơn Phước, huyện Sơn Hòa và cửa hàng xăng dầu Lê Như Vy tại Km26+900 (phía phải tuyến) hiện đang đầu tư chuẩn bị đưa vào hoạt động.

      Việc điều chỉnh vị trí cửa hàng xăng dầu tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên từ Km9 - Km10 sang Km7 - Km9 (phải tuyến) tỉnh lộ 646 là đảm bảo tiêu chí quy hoạch về khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu loại III ngoài khu vực đô thị.

      Trên tuyến Quốc lộ 25, cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái tại Km47 (trái tuyến) đã đầu tư và đi vào hoạt động năm 2005.

      Về khoảng cách giữa vị trí cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái với các cửa hàng liền kề cùng phía, thì Cửa hàng xăng dầu Phú Hữu (đầu tư và đi vào hoạt động năm 2001) của Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu Phú Hữu cách 5,5 km so với cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái. Cửa hàng xăng dầu Phú Mỹ Hưng (đầu tư và đi vào hoạt động năm 2008) của Doanh nghiệp tư nhân Phú Mỹ Hưng cách 20,74 km so với cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái.

      Về khoảng cách giữa cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái với các cửa hàng liền kề về phía đối diện (phải tuyến), Cửa hàng xăng dầu An Thư 1 (đầu tư và đi vào hoạt động năm 2008) của Doanh nghiệp tư nhân xăng dầu An Thư cách 3,8 km so với cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái. Cửa hàng xăng dầu Ea Chà Rang (đầu tư và đi vào hoạt động năm 2010) của Doanh nghiệp tư nhân kinh doanh xăng dầu Trịnh Thái cách 8,6 km so với cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái.

      Cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái và các cửa hàng xăng dầu Phú Hữu, An Thư 1, Ea Chà Rang chưa đảm bảo tiêu chí về khoảng cách, song đã tồn tại và hoạt động kinh doanh xăng dầu trước khi có Quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng xăng dầu được UBND tỉnh Phú Yên phê duyệt.

      Do đó, tại Quyết định số 1156/QĐ-UBND ngày 8/8/2012, các cửa hàng này thuộc Danh mục các cửa hàng xăng dầu hiện có được tồn tại trong quy hoạch.

      Như vậy, Thông báo số 288/TB-UBND ngày 28/4/2014 của UBND tỉnh Phú Yên về việc điều chỉnh vị trí cửa hàng xăng dầu tại xã Sơn Phước, huyện Sơn Hoà, tỉnh Phú Yên từ Km9 - Km10 sang Km7 - Km9 (phải tuyến) đường tỉnh lộ 646 là phù hợp với tiêu chí quy hoạch về khoảng cách giữa hai cửa hàng xăng dầu tại Quyết định số 1156/QĐ-UBND và tuân thủ quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải.

      Cửa hàng xăng dầu tại Km7 - Km9 tỉnh lộ 646 (phải tuyến) và cửa hàng xăng dầu Trịnh Thái tại Km47, Quốc lộ 25 (trái tuyến) là 2 cửa hàng thuộc hai tuyến đường khác nhau nên không quy định về khoảng cách.

      Ưu tiên thương nhân di dời cửa hàng đến địa điểm mới theo quy hoạch

      Về tính toán nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trên địa bàn trên cơ sở mật độ dân cư và phương tiện lưu thông trên tuyến đường khi lập, phê duyệt quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu, theo Bộ Công Thương, quy hoạch phát triển hệ thống cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu của Bộ Công Thương cũng như của UBND tỉnh Phú Yên trên các tuyến quốc lộ đã quy định tiêu chí quy hoạch về khoảng cách giữa 2 cửa hàng xăng dầu (khoảng cách giữa 2 cửa hàng loại III và với các cửa hàng loại I, II: trong khu vực đô thị ≥ 2 km, ngoài khu vực đô thị ≥ 12 km).

      Tiêu chí này nhằm đảm bảo cân đối cung cầu xăng dầu: cung cấp đủ, kịp thời nhu cầu tiêu thụ xăng dầu của các phương tiện vận tải trên tuyến đường và nhu cầu tiêu thụ xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của dân cư tại địa bàn, khu vực lân cận và một phần dự trữ nguồn cung ứng xăng dầu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân trong những trường hợp thiên tai, lũ lụt, đường sá bị chia cắt...

      Ngoài ra, trong phần giải pháp thực hiện quy hoạch, Bộ Công Thương, Sở Công Thương khuyến khích, ưu tiên thương nhân có cửa hàng xăng dầu tồn tại trước khi có quy hoạch nhưng chưa đảm bảo tiêu chí về khoảng cách lựa chọn, di dời cửa hàng xăng dầu đến địa điểm mới theo quy hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đảm bảo thị trường xăng dầu phát triển và có sự cạnh tranh lành mạnh giữa các thương nhân kinh doanh xăng dầu.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn