Xây nhà có cần chứng chỉ hành nghề xây dựng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 30/08/2016
Tôi muốn xây nhà cấp 4 và đã xin được giấp phép nhưng dựng (do UBDN thị xã cấp). Nhưng đến khi sang báo cho UBND phường là chuẩn bị xây dựng thì có có hỏi là Anh hợp đồng với công ty cây dựng nào để xây? Họ còn nói nếu hợp đồng với chủ thầu mà không có giấy pháp hành nghề thì khi đi kiểm tra sẽ bị phạt. Xin hỏi: như vậy họ có nói đúng không hay chỉ hù doạ thôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!
    • Công ty Luật Cương Lĩnh xin trả lời câu hỏi như sau:

      Căn cứ Điều 1, Điều 2 Quyết định số 22 - BXD/QLXD quy định về việc đăng ký hành nghề xây dựng như sau:

      Điều 1. Đăng ký hành nghề xây dựng là căn cứ để xét cấp giấy phép kinh doanh về xây dựng, nhằm thực hiện sự quản lý thống nhất của Nhà nước về các điều kiện và phạm vi hoạt động của các tổ chức xây dựng trong cả nước, bảo đảm hiệu quả kinh tế và chất lượng trong xây dựng.

      Các tổ chức kính tế hoạt động kinh doanh về xây dựng, tư vấn và dịch vụ trong xây dựng thuộc mọi thành phần kinh tế (sau đây gọi chúng là doanh nghiệp xây dựng) đều phải đăng ký hành nghề xây dựng tại cơ quan có thẩm quyền theo quy định của cơ chế này và chỉ được hành nghề xây dựng trong phạm vi giấy phép được cấp.

      Giấy phép hành nghề xây dựng là điều kiện bắt buộc để dự thầu, ký kết hợp đồng kinh tế và thanh toán các sản phẩm trong xây dựng và tư vấn, dịch vụ xây dựng.

      Điều 2. Hoạt động xây dựng thuộc phạm vi đăng ký hành nghề trong bản quy chế này bao gồm:

      1. Các công việc theo nghề nghiệp xây dựng như:

      Đào đắp đất đá, nề, mộc, bê tông, sắt thép trong xây dựng, lắp đặt trang bị điện nước thông dụng, lắp đặt thiết bị công nghệ, sản xuất - gia công cấu kiện công trình, trang trí nội ngoại thất công trình, các hoạt động tư vấn và dịch vụ trong xây dựng (tư vấn).

      2. Các công tác xây lắp có khối lượng lớn hoặc có tính chất đặc biệt như: san đắp nền và san đắp công trình; thi công các loại cọc móng công trình; nạo vét luồng lạch; phá đá xây dựng công trình; xây gạch chịu lửa, cách âm - cách nhiệt; lắp đặt hệ thống điện lạnh, hệ thống thông tin, hệ thống thiết bị toàn bộ và dây chuyền công nghệ ...

      3. Xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa, nâng cấp các hạng mục công trình và công trình thuộc các chuyên ngành xây dựng gồm:

      - Xây dựng công nghiệp và dân dụng (bao gồm cả công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị, đường dây và trạm biến thế điện hạ thế).

      - Xây dựng giao thông.

      - Xây dựng thủy lợi.

      - Xây dựng hệ thống thông tin - bưu điện.

      - Xây dựng hầm mỏ.

      - Xây dựng trạm biến thế điện và đường dây tải điện cao thế.

      - Xây dựng quốc phòng.

      Như vậy, khi xây dựng nhà ở cần phải có chứng chỉ hành nghề xây dựng bên nhà thầu. Tuy nhiên, đối với các Công ty xây dựng khi thành lập Sở kế hoạch đầu tư yêu cầu phải có Giấy phép hành nghề xây dựng. Với các cá nhân hành nghề tự do thì ở thành phố lớn họ cũng có giấy phép hành nghề, nhưng ở nông thôn các cá nhân hành nghề xây dựng rất ít người có, đặc biệt xây nhà cấp 4 thì lại càng ít hơn. Những người này hành nghề chưa có cơ quan nào trực tiếp quản lý.

      Nguồn: Công ty Luật Cương Lĩnh/Nguoiduatin

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn