Xây thêm tầng có phải xin giấy phép xây dựng?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 16/04/2019

Trước đây khi xây nhà tôi đã xin giấy phép xây dựng và nhà hiện nay đã xây dược 5 năm và đã hoàn công. Nay công việc làm ăn tiến triển thuận lợi nên có chút tiền dư giả. Tôi muốn xây thêm một tầng nữa để làm phòng riêng cho hai đứa con gái. Xin cho hỏi, trường hợp của tôi có phải xin giấy phép xây dựng hay không? Tôi nghe nói nếu cải tạo nhà như thế thì không phải xin giấy phép xây dựng đúng không?

    • Theo quy định tại Luật Xây dựng 2014 thì về nguyên tắc, trước khi khởi công xây dựng công trình, chủ đầu tư phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật. Trừ một số trường hợp được quy định tại Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 thì được miễn giấy phép xây dựng.

      Theo đó, tại Điểm g Khoản 2 Điều 89 Luật Xây dựng 2014 có quy định:

      "Điều 89. Đối tượng và các loại giấy phép xây dựng

      2. Công trình được miễn giấy phép xây dựng gồm:

      ...

      g) Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công trình;"

      Như vậy: Căn cứ quy định được trích dẫn trên đây thì trường hợp chủ đầu tư sửa chữa, cải tạo công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực của công trình thì không phải xin giấy phép xây dựng.

      Đồng nghĩa, trường hợp việc sửa chữa, cải tạo công trình mà làm thay đổi kết cấu chịu lực của công trình thì chủ đầu tư bắt buộc phải có Giấy phép xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trước khi khởi công sửa chữa, cải tạo công trình.

      Mà theo như thông tin bạn cung cấp cho chúng tôi thì trước đây bạn xây nhà đã xin giấy phép xây dựng, nhà hiện nay đã xây được 5 năm và đã hoàn công. Nay công việc làm ăn tiến triển thuận lợi nên có chút tiền dư giả, muốn xây thêm một tầng nữa để làm phòng riêng cho hai đứa con gái.

      Qua đó có thể thấy, việc bạn xây thêm tầng sẽ làm ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực của ngôi nhà mà bạn đang có dự định xây thêm tầng.

      Do đó: Trước khi khởi công xây dựng thêm tầng mới trên ngôi nhà hiện tại thì bạn phải có giấy phép xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp theo quy định của pháp luật.

      Đồng nghĩa, bạn phải nộp hồ sơ xin cấp giấy phép xây dựng đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo nhà ở đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép xây dựng để được giải quyết theo thẩm quyền.

      Hồ sơ bao gồm:

      - Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà ở.

      - Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh về quyền sở hữu, quản lý, sử dụng nhà ở hoặc bản sao giấy phép xây dựng đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp trước đấy.

      - Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính bản vẽ hiện trạng của bộ phận, hạng mục sửa chữa, cải tạo đã được phê duyệt theo quy định có tỷ lệ tương ứng với tỷ lệ các bản vẽ của hồ sơ đề nghị cấp phép sửa chữa, cải tạo và ảnh chụp (10 x 15 cm) hiện trạng công trình và công trình lân cận trước khi sửa chữa, cải tạo.

      Trên đây là quan điểm tư vấn của chúng tôi đối với vấn đề mà bạn đang thắc mắc.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn