Xây thêm tầng không xin phép có bị thu hồi giấy phép xây dựng không?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 03/10/2019

Tôi là chủ đầu tư xây dựng một công trình đã được cấp giấy phép xây dựng, tuy nhiên do nhu cầu tăng nên chúng tôi đã xây thêm 01 tầng, cho hỏi trường hợp này nếu bị phát hiện có bị thu hồi giấy phép xây dựng và tháo dở tầng này không?

    • - Căn cứ Khoản 1 Điều 101 Luật xây dựng 2014 quy định các trường hợp thu hồi giấy phép xây dựng bao gồm:

      + Giấy phép xây dựng được cấp không đúng quy định của pháp luật.

      + Chủ đầu tư không khắc phục việc xây dựng sai với giấy phép xây dựng trong thời hạn ghi trong văn bản xử lý vi phạm theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

      - Theo Điều 98 quy định trên thì trong quá trình xây dựng, trường hợp có điều chỉnh thiết kế làm thay đổi một trong các nội dung dưới đây thì chủ đầu tư phải đề nghị điều chỉnh giấy phép xây dựng: Thay đổi một trong các yếu tố về vị trí, diện tích xây dựng; quy mô, chiều cao, số tầng của công trình và các yếu tố khác ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực chính.

      => Như vậy, khi bạn tự ý xây dựng thêm 01 tầng so với giấy phép xây dựng được cấp mà không xin phép thì sẽ bị xử phạt theo quy định, tuy nhiên chưa đến mức thu hồi giấy phép xây dựng. Trường hợp này bạn phải thực hiện xin phép điều chỉnh giấy phép xây dựng để đảm bảo đúng về mặt thủ tục, đảm bảo an toàn công trình và tính mạng con người. Sau khi điều chỉnh giấy phép xây dựng mà được cho phép xây thêm thì bạn không phải thực hiện tháo dỡ, nhưng nếu không được chấp thuận thì phải thực hiện tháo dỡ theo quy định.

      Trên đây là nội dung tư vấn.

      Trân trọng!

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn