Xin giấy phép xây dựng nộp hồ sơ ở đâu?

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 06/09/2016

Vợ chồng tôi được cha mẹ cho 01 mảnh đất để ra ở riêng. Tôi dự định xây nhà trên đất đó nên đang chuẩn bị các giấy tờ để xin cấp phép xây dựng. Xin cho biết, tôi phải lập hồ sơ như thế nào và nộp ở đâu để được cấp Giấy phép xây dựng?

    • Do thông tin bạn cung cấp không nêu rõ mảnh đất mà bạn dự định xây nhà thuộc khu vực nông thôn hay trong đô thị. Do đó LGP xin đưa ra hai trường hợp sau:

      Trường hợp ngôi nhà dự kiến xây dựng ở nông thôn phù hợp với điều kiện tại điểm k khoản 2 điều 89 luật xây dựng (không nằm trong khu bảo tồn, khu di tích lịch sử – văn hóa) thì được miễn giấy phép xây dựng.

      Trường hợp nhà ở riêng lẻ không thuộc trường hợp nói trên thì theo khoản 1 điều 95, điều 102, điều 103 luật xây dựng, bạn có thể làm hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng mới bao gồm những giấy tờ sau:

      1. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng;

      2. Bản sao một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định củapháp luật về đất đai;

      3. Bản vẽ thiết kế xây dựng (thể hiện được vị trí mặt bằng, mặt cắt, mặt đứng điển hình; mặt bằng móng của công trình; sơ đồ vị trí hoặc tuyến công trình; sơ đồ hệ thống và điểm đấu nối kỹ thuật cấp điện, cấp nước, thoát nước…);

      4. Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

      Hồ sơ được lập thành hai bộ, nộp tại Ủy ban nhân dân cấp Huyện. Thời hạn giải quyết hồ sơ đối với nhà ở riêng lẻ là 15 ngày, trường hợp cần phải xem xet thêm thì có thể gia hạn thời gian nhưng không được quá 10 ngày kể từ khi hết thời hạn 15 ngày nói trên và cơ quan cấp giấy phép xây dựng phải có văn bản thông báo cho người đề nghị cấp giấy phép về việc gia hạn thời gian và nêu rõ lý do.

      Sau khi được cấp phép xây dựng, trước khi khởi công xây dựng 07 ngày làm việc bạn có trách nhiệm thông báo ngày khởi công xây dựng bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã nơi xây dựng công trình.

    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn