Xin tư vấn về tranh chấp lối đi nội bộ khu dân cư do cá nhân tự quy hoạch

Chưa có bản dịch tiếng Anh của bài viết này, nhấn vào đây để quay về trang chủ tiếng Anh There is no English translation of this article. Click HERE to turn back English Homepage
Ngày hỏi: 11/02/2017

Normal 0 MicrosoftInternetExplorer4 Kính gửi Luật sư Kính mong Luật sư tư vấn trường hợp của tôi như sau : Năm 2000 ông Ngô Quang A tự phân lô thửa đất có diện tích trên 3000 m2 tại phường 14 Quận Gò Vấp TP HCM bán cho các hộ dân. Trên sơ đồ phân lô có thể hiện tất cả các đường đi nội bộ. Tôi có mua 1 thửa đất diện tích 8mx14m và đã xây nhà năm 2000 Cụ thể sơ đồ phân lô thể hiện như sau: Một chiều 8m hướng Đông Nam tiếp giáp đường nội bộ 3m nối ra đường công cộng. Chiều 14m hướng Đông Bắc tiếp giáp đường nội bộ 2m nối sang hẻm 3m. Chiều 8m hướng Tây Bắc tiếp giáp phần đất còn lại của ông A và 1 hẻm nội bộ song song với hẻm 3m . Trên giấy chứng nhận QSD Đất do UBND Quận Gò Vấp cấp cho tôi cũng thể hiện rõ những con đường trên. Từ năm 2002 UBND TP HCM duyệt quy hoạch dự án đường bờ kênh Tham Lương rộng 30m,con đường này cắt hết phần đất còn lại của ông A và con hẻm nội bộ 3m hướng Tây Bắc của nhà tôi. Cuối năm 2010 nhà nước đã hoàn tất đền bù phần đất giải tỏa cho ông A.Đến nay đã hết thời hạn tự tháo dỡ bàn giao mặt bằng cho dự án và thuộc diện cưỡng chế di dời. Vậy mà cuối năm 2010 ông A đổ đất cao chặn con đường 2m,không cho người dân và gia đình tôi đi qua, đồng thời cấm gia đình tôi đi con đường 3m đã bị nhà nước giải tỏa. Ông hăm dọa “nếu đi qua ông sẽ đánh què giò” . Tôi đã làm đơn đề nghị UBND Phường 14 Gò Vấp nhờ giải quyết nhưng đại diện UBND phường chỉ trả lời bằng miệng rằng hai con đường trên không thuộc quyền sở hữu của ông Ngô Quang A và có mời 2 bên lên UBND phường lấy ý kiến rồi nói hai bên về thương lượng. Gia đình tôi không đồng tình với cách giải quyết của đại diện UBND phường vì vậy tôi xin nhờ Luật Sư tư vấn dùm tôi 1 số thắc mắc sau:   1, Hai con đường nội bộ trên có còn thuộc quyền sở hữu của chủ đất cũ? theo điều luật nào? 2, Chủ đất cũ ngăn cấm và hăm dọa như trên thì có vi phạm pháp luật? 3, Tôi phải gửi đơn lên cấp nào để nhờ giải quyết?                                                                      Xin chân thành cảm ơn Luật Sư!

    • Theo như thư bạn trình bày thì đây là tranh chấp lối đi nội bộ trong khu dân cư do dân tự phân lô nay vướng quy hoạch của nhà nước.

      Trước hết, nếu con đường mà ông A tự đổ đất ngăn cản ko cho gia đình bạn và các hộ đi lại thuộc diện tích bị giải tỏa di dời trong dư án mở rộng đường giao thông thì ông A đã làm một điều mà ông ta ko có quyền làm vì diện tích đó ko còn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông nữa. Do vậy, việc ông ngăn cản ko cho đi qua đường này là ko có giá trị pháp lý để buộc mọi người phải thực hiện.

      Trường hợp nếu diện tích đó vẫn thuộc quyền sử dụng hợp pháp của ông thì phải xem lại theo thỏa thuận và công nhận trước đây nếu đó là đường đi nội bộ đươc công nhận thì việc làm của ông A là trái quy định, không phù hợp với các quy tắc ứng xử xã hội về việc thông hành địa dịch.

      Tóm lại, việc làm của ông A tôi cho là ko phù hợp quy định, tình làng nghĩa xóm trong trường hợp các hộ xung quanh ko có lối đi nào khác . Do đó, bạn nên có đơn và yêu cầu UBND phường giải quyết đút điểm sự việc, tránh để hậu quả kéo dài, có văn bản hay biên bản hòa giải để người dân làm căn cứ thực hiện. Nếu việc giải quyết của cấp địa phương bế tắc thì tiếp tục yêu cầu UBND quận giải quyết sự việc.
    Nội dung nêu trên là phần giải đáp, tư vấn của chúng tôi dành cho khách hàng của LawNet . Nếu quý khách còn vướng mắc, vui lòng gửi về Email: nhch@lawnet.vn

    Căn cứ pháp lý của tình huống
    THÔNG TIN NGƯỜI TRẢ LỜI
    Hãy để GOOGLE hỗ trợ bạn